Xây dựng nhãn hiệu tạo sức bật cho hợp tác xã
Việc xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu giúp người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn sản phẩm của hợp tác xã, tạo chuyển biến quan trọng đối với nhiệm vụ phát triển kinh tế hợp tác, hợp tác xã, các mô hình kinh tế. Từ đó, khuyến khích các hợp tác xã mạnh dạn đầu tư vào phát triển cung cấp sản phẩm, dịch vụ, góp phần tăng sức cạnh tranh đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm.

Điển hình như hợp tác xã nông nghiệp thương mại, sản xuất dịch vụ Châu Hưng, huyện Châu Thành là một trong những hợp tác xã đang thực hiện chuỗi giá trị liên kết với các hộ dân sản xuất lúa hữu cơ, diện tích 100ha để cung ứng giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và bao tiêu sản phẩm của nông dân. Hợp tác xã hợp đồng sản xuất lúa hữu cơ với nông dân, sau đó thu mua, chế biến và bán ra thị trường trong và ngoài tỉnh. Sản phẩm gạo “hạt ngọc quê châu long” 3 sao của hợp tác xã được cung cấp cho các đại lý và người tiêu dùng trên địa bàn. Thời gian tới, hợp tác xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh liên kết, tăng quy mô hoạt động, mở rộng thị trường. Đồng thời triển khai hoạt động định vị vùng trồng đối với các vùng nguyên liệu lúa hữu cơ có ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm với hợp tác xã.

Hợp tác xã nông nghiệp Rạch Lọp, huyện Tiểu Cần không chỉ chủ động liên doanh, liên kết để tiêu thụ sản phẩm lúa thương phẩm cho hộ thành viên và người dân, còn tập trung thực hiện các mô hình sản xuất có hiệu quả và mở thêm các dịch vụ mới. Đến nay hợp tác xã đã xây dựng nhãn hiệu “gạo Rạch Lọp - Tiểu Cần” đạt OCOP 3 sao. Theo ông Huỳnh Đăng Khoa, Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp rạch Lọp, từ khi hợp tác xã đi vào hoạt động đến nay dù lợi nhuận trên vốn góp không nhiều, nhưng hợp tác xã đã mang lại lợi nhuận tăng thêm và chất lượng cho thành viên sử dụng dịch vụ; đồng thời hợp tác xã còn tạo ổn định giá thị trường tại địa phương. Hiện hợp tác xã đã mở rộng 07 dịch vụ, qua đó góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương. Trong quá trình hoạt động, tranh thủ sự hỗ trợ của tỉnh, hợp tác xã đầu tư xây dựng nhà kho chứa vật tư nông nghiệp, nhà xưởng sản xuất,… với số tiền trên 500 triệu đồng. Hiện cơ sở vật chất của hợp tác xã cơ bản đáp ứng nhu cầu sản xuất và phục vụ thành viên. Ngoài ra, hợp tác xã đã xây dựng dự án liên kết và được hỗ trợ 01 tỷ đồng đầu tư giống, phân bón trực tiếp cho 497 thành viên hợp tác xã được thụ hưởng.

Hợp tác xã nông nghiệp Long Hiệp, huyện Trà Cú thực hiện có hiệu quả liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ; có nhiều bước tiến trong lĩnh vực liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm, từ việc thu mua lúa hàng hóa của hộ thành viên, nông dân, tổ chức chế biến gạo an toàn cung cấp người tiêu dùng. Song song đó, hợp tác xã đã mở rộng các kênh bán hàng trong và ngoài tỉnh, tham gia các sàn thương mại điện tử có sẵn như tiki, lazada, sendo, Postmart.vn… hiện hợp tác xã có 06 dòng sản phẩm gạo “hạt ngọc rồng” đạt chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu đạt cấp khu vực đồng bằng sông Cửu Long và nằm trong Top 4 gạo ngon Thương hiệu Việt trong festival lúa gạo đồng bằng sông Cửu Long năm 2020, chứng nhận OCOP 4 sao. Theo đó, hợp tác xã đã và đang tiến hành quy hoạch vùng tập trung sản xuất hàng hóa lớn có hợp đồng tiêu thụ sản phẩm mang lại tính bền vững và hiệu quả kinh tế cao.

anh tin bai

Ông Trần Văn Công, Giám đốc hợp tác xã nông nghiệp Phú Mỹ Châu kiểm tra sản phẩm gạo sau khi được đóng gói.

Hợp tác xã nông nghiệp Phú Mỹ Châu, huyện Châu thành là một trong những hợp tác xã tạo được chuỗi giá trị gia tăng cao trong sản xuất. Mô hình hợp tác xã kiểu mới mang lại nhiều kết quả tích cực trong sản xuất, liên kết giữa nông dân với nông dân, giữa nông dân và doanh nghiệp được thắt chặt. Ông Trần Văn Công, Giám đốc hợp tác xã nông nghiệp Phú Mỹ Châu cho biết: hợp tác xã hiện có 47ha sản xuất lúa giống và 223ha sản xuất lúa chất lượng cao, 170ha sản xuất lúa hàng hóa theo hướng hữu cơ và bao tiêu sản phẩm. Trung bình hàng năm các thành viên hợp tác xã cung cấp thị trường trên 800 tấn lúa giống và 3.700 tấn lúa thương phẩm. Hiện hợp tác xã đã đầu tư nhà xưởng, kho bãi và dây chuyền hoàn chỉnh phục vụ sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra, hợp tác xã còn tích cực tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu, hội chợ triển lãm trong và ngoài tỉnh… Nhãn hiệu sản phẩm gạo “hạt ngọc quê hương” 4 sao của hợp tác xã hiện đã được phân phối trong hệ thống siêu thị, bán lẻ trong và ngoài tỉnh.

Theo ông Thái Phước Lộc, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh: với vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của hợp tác xã thành viên, thời gian qua, Liên minh Hợp tác xã tỉnh chủ động tham mưu và triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển đa dạng loại hình tổ hợp tác, hợp tác xã trong mọi lĩnh vực; tập trung phát triển hợp tác xã nông nghiệp đa ngành nghề gắn với chuỗi giá trị, xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu đáp ứng nhu cầu thị trường. Tuy nhiên một số hợp tác xã chưa chú trọng đến việc nâng cao chất lượng cũng như xây dựng nhãn hiệu cho sản phẩm. Thời gian tới, Liên minh Hợp tác xã tỉnh tiếp tục thực hiện đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới hiệu quả trên địa bàn tỉnh Trà Vinh giai đoạn 2021 - 2025. Phối hợp với địa phương tư vấn, hỗ trợ các hợp tác xã xây dựng phương hướng phát triển cho các hợp tác xã hoặc thành lập mới trên địa bàn. Hỗ trợ các Hợp tác xã xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu, ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật mới trong sản xuất, thực hiện sản xuất theo quy trình thực hành nông nghiệp. Vận động các hợp tác xã có sản phẩm OCOP tham gia các sàn giao dịch thương mại điện tử. Tăng cường liên kết, nâng cao chất lượng chuỗi giá trị sản phẩm; nâng cao vai trò, đóng góp của kinh tế tập thể, hợp tác xã trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.

Bài, ảnh: MẪN QUÂN
thư viện ảnh
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 16
  • Trong tuần: 139
  • Tất cả: 285644