Phát huy lợi thế phát triển kinh tế nông thôn
 Thi đua thực hiện hoàn thành và vượt mức chỉ tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế tập thể, HTX năm 2022... tổng kết phong trào thi đua yêu nước năm 2022 của tỉnh, Liên minh HTX tỉnh Trà Vinh là 01 trong 06 tập thể được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen.

Thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thực hiện tốt phong trào thi đua của hệ thống Liên minh Hợp tác xã (HTX)  Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025 “Đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế”; thi đua thực hiện hoàn thành và vượt mức chỉ tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế tập thể, HTX năm 2022... tổng kết phong trào thi đua yêu nước năm 2022 của tỉnh, Liên minh HTX tỉnh Trà Vinh là 01 trong 06 tập thể được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen.

Cửa hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP và nông sản HTX tỉnh Trà Vinh khai trương ngày 19/5/2023, tạo điều kiện quảng bá thương hiệu, kết nối thị trường tiêu thụ sản phẩm, góp phần phát triển kinh tế nông thôn nói riêng, kinh tế cả tỉnh nói chung.

 

Nói về kinh tế tập thể, Chủ tịch Hồ Chí Minh là người đầu tiên đưa tư tưởng HTX vào Việt Nam. Trong cuốn “Đường Kách mệnh” Người viết năm 1927, sau khi phân tích những lợi ích của HTX, Người đã nhấn mạnh: tục ngữ Việt Nam có câu “Nhóm lại thành giàu, chia nhau thành khó” và “Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại thành hòn núi cao”, lý luận HTX đều nằm trong điều ấy. Người còn nói về tính chất HTX là tổ chức kinh tế  - xã hội; cách tổ chức HTX phải dựa trên nguyên tắc tự nguyện, dân chủ, cùng có lợi và đi từ thấp đến cao.

Và, cho đến nay, kinh tế tập thể luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm thông qua những chủ trương, đường lối, chính sách đúng đắn. Học tập và làm theo theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phát huy vai trò, vị thế của mình, nhiều năm qua, Liên minh HTX tỉnh đã thực hiện hiệu quả chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức kinh tế tập thể, giữ vai trò nòng cốt trong xây dựng và thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể; phát huy vai trò nòng cốt trong việc phát triển, thành lập mới HTX, hình thành mạng lưới tư vấn hỗ trợ, thúc đẩy các HTX hoạt động, hoạt động ổn định và nâng dần hiệu quả.

Liên minh HTX tỉnh đã luôn tích cực phối hợp với các sở, ngành, địa phương nghiên cứu, khảo sát, nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng của người dân để tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền các giải pháp hỗ trợ; cơ chế, điều kiện, quy trình thành lập mới HTX; phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mọi người nhận thức đúng vai trò, nội dung, mục tiêu của hoạt động HTX, nhất là hoạt động HTX trong quá trình XDNTM; từng bước giúp người dân nhận thức được lợi ích và tự nguyện tham gia vào HTX.

 

Riêng trong năm 2022,Liên minh HTX tỉnh đã phối hợp tuyên truyền vận động thành lập mới 23 HTX, 496 thành viên tham gia. Tổ chức tuyên truyền 48 cuộc cho gần 2.500 lượt cán bộ, đảng viên, hội viên Hội Nông dân, thành viên HTX, tổ hợp tác; tổ chức 17 lớp tập huấn nghiệp vụ cho 517 lượt cán bộ quản lý HTX, Quỹ Tín dụng nhân dân.

Tính đến cuối năm 2022, toàn tỉnh có 172 HTX, Liên hiệp HTX đang hoạt động, tổng vốn điều lệ hơn 165 tỷ đồng, có gần 29.000 thành viên tham gia, giải quyết việc làm cho 1.066 lao động. Trong đó, có 125 HTX, liên hiệp HTX nông nghiệp, 31 HTX phi nông nghiệp, 16 Quỹ Tín dụng nhân dân. Đến nay, qua rà soát, đã giải thể 08 HTX; 25 HTX ngưng hoạt động, đang trong giai đoạn củng cố hoặc sẽ giải thể.

Từ đầu năm đến nay,toàn tỉnh cũng thành lập mới thêm 07 HTX với 139 thành viên, vốn điều lệ 2,960 tỷ (đạt 70% so với kế hoạch năm); nâng tổng số đến nay, toàn tỉnh hiện có 173 HTX, 01 Liên hiệp HTX lúa gạo đang hoạt động. Trong đó, có 127 HTX nông nghiệp, 31 HTX phi nông nghiệp, 16 Quỹ Tín dụng nhân dân, vốn điều lệ 168,851 tỷ đồng.

 

 

Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Trà Vinh, đồng chí Thái Phước Lộc cho biết: hiện nay các HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp vẫn chiếm ưu thế, hoạt động ổn định, từng bước khẳng định và giữ vai trò nền tảng trong tổ chức lại sản xuất ở nông thôn. Để giúp các HTX hoạt động hiệu quả, Liên minh HTX tỉnh thường xuyên tổ chức thăm, làm việc với cán bộ quản lý HTX và thành viên, kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc, trực tiếp trao đổi các giải pháp, tư vấn định hướng để các HTX hoạt động và hoạt động hiệu quả. Đồng thời, hỗ trợ các HTX xúc tiến thương mại, tìm kiếm, mở rộng thị trường, tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm.

Nhờ đó, nhiều HTX sau khi thành lập, bước đầu hoạt động đạt hiệu quả, trong đó phải kể đến HTX nông nghiệp Long Hiệp (huyện Trà Cú); HTX nông nghiệp Rạch Lọp (huyện Tiểu Cần); HTX nông nghiệp Phú Mỹ Châu, HTX nông nghiệp thương mại, sản xuất, dịch vụ Châu Hưng (huyện Châu Thành)… 

Với loại hình trồng lúa hữu cơ trên diện tích 130ha, hoạt động đúng Luật HTX năm 2012, HTX nông nghiệp Long Hiệp đã thực hiện tốt liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ. Nhờ đó, từ 52 thành viên ban đầu với vốn điều lệ 700 triệu đồng, đến nay HTX có 72 thành viên với tổng vốn điều lệ hơn 2,8 tỷ đồng. Lợi nhuận bình quân của thành viên tăng thêm 1,8 triệu đồng/vụ/ha so với trước khi tham gia HTX. Sản phẩm gạo “Hạt ngọc rồng” của HTX đạt chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực đồng bằng sông Cửu Long, trong Top 4 gạo ngon Thương hiệu Việt trong festival lúa gạo đồng bằng sông Cửu Long năm 2020, chứng nhận OCOP hạng 4 sao.

Kết quả đó cho thấy sự tích cực vào cuộc của các cấp, các ngành, sự chủ động trong tư duy, cách làm của người nông dân trong liên kết sản xuất, thành lập và phát triển kinh tế tập thể, tổ chức sản xuất theo hướng hàng hóa, hạn chế dần tình trạng sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, “được mùa mất giá” hoặc ngược lại “được giá thì mất mùa”.

Thông qua liên kết sản xuất, còn phát huy được lợi thế, thúc đẩy phát triển các sản phẩm OCOP - sản phẩm mũi nhọn của tỉnh. Năm 2022, toàn tỉnh đã công nhận 132 sản phẩm OCOP (trong đó có sản phẩm của 16 HTX, 02 tổ hợp tác), tính đến cuối năm 2022, toàn tỉnh có 285 sản phẩm được công nhận OCOP từ 3 sao trở lên, đó đã thể hiện vai trò tiên phong của nông dân trong phát triển nông nghiệp - nông thôn, họ vừa là chủ thể kiến tạo, cũng là chủ thể thụ hưởng thành quả trong tiến trình XDNTM, phát triển kinh tế nông thôn.

Bài, ảnh: HÀ THANH

Theo baotravinh.vn

https://www.baotravinh.vn/hoc-tap-va-lam-theo-tu-tuong-dao-duc-phong-cach-ho-chi-minh/phat-huy-loi-the-phat-trien-kinh-te-nong-thon-29532.html

thư viện ảnh
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online:
  • Hôm nay:
  • Trong tuần: 127
  • Tất cả: 285644