Hợp tác xã nông nghiệp Rạch Lọp qua chặn đường 5 năm hình thành và phát triển
Hợp tác xã Nông nghiệp Rạch Lọp có trụ sở tại ấp Chợ – xã Tân Hùng – huyện Tiểu Cần – tỉnh Trà Vinh, được thành lập vào ngày 12/12/2016, Qua hơn 5 năm hình thành và phát triển, đến nay có thể nói HTX đã từng bước đi vào hoạt động ổn định, trở thành một trong những HTX điểm, điển hình kiểu mẫu của tỉnh. 

Khi mới thành lập, Hội đồng quản trị gồm có 09 người; với số thành viên của HTX là 355 người; ban đầu đi vào hoạt động HTX cung cấp các dịch vụ nông nghiệp đầu vào như cung ứng lúa giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cho thành viên. Diện tích đất sản xuất của các thành viên là 430 ha và liên kết với các hộ nông dân trên địa bàn xã đầu tư sản xuất với diện tích hơn 200 ha; trong đó diện tích trồng lúa là 308 ha, trồng dừa 119 ha, còn lại là diện tích khác.. HTX thực hiện thí điểm mô hình lúa sử dụng phân bón hữu cơ vi sinh với diện tích 48,8 ha và các mô hình khác để đánh giá kết quả và nhân rộng. Ngoài ra, HTX còn liên kết với các công ty, doanh nghiệp cung ứng vật tư nông nghiệp đầu vào và ký kết bao tiêu đầu ra lúa thương phẩm cho thành viên HTX và nông dân.

HTX tư vấn sử dụng thuốc BVTV cho thành viên

Nhờ được sự tin tưởng và ủng hộ của thành viên HTX, HTX đã mạnh dạng mở rộng các dịch vụ như xây dựng, thuỷ lợi nội đồng, khai thác và quản lý chợ… Đi đôi với việc mở rộng ngành nghề sản xuất, kinh doanh HTX còn chú trọng đến việc xây dựng nhãn hiệu gạo an toàn,… Chủ động Liên kết với doanh nghiệp để ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất như:  kết hợp với tập đoàn Mỹ Lan ứng dụng công nghệ cao như xạ vùi phân thông minh; liên kết với công ty cổ phần Trà Bắc xây dựng vùng nguyên liệu dừa ở 4 ấp trên địa bàn xã, với 143 hộ, diện tích 118,9 ha, qua khảo sát đã được cấp giấy chứng nhận vùng nguyên liệu dừa hữu cơ và ký hợp đồng với công ty Trà Bắc bao tiêu dừa hữu cơ với chính sách giá thành cao hơn so với thị trường 10%. Bên cạnh đó, HTX ưu tiên đầu tư cho sản xuất lúa sử dụng phân hữu cơ vi sinh trên địa bàn xã, đầu tư nâng cấp sửa chữa chợ Rạch Lọp và thực hiện quản lý theo mô hình trực tiếp tại chợ đã góp phần nâng cao năng xuất, đem lại hiệu quả trong sản xuất kinh doanh, tăng thu nhập cho người lao động.

Có được thành công như vậy, ngay từ khi thành lập, HTX đã xác định được mục tiêu hoạt động là phải phục vụ lợi ích của thành viên là trên hết và hoạt động phải đảm bảo tuân thủ các nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Luật HTX 2012. Hội đồng quản trị HTX phải có cơ cấu tổ chức phù hợp, có phân công nhiệm vụ rõ ràng. Bên cạnh đó, để quản trị tốt HTX trong quá trình hoạt động, HTX đã xây dựng Quy chế quản lý tài chính, Quy chế hoạt động của Hội đồng quản trị; Quy chế hoạt động của Ban kiểm soát phù hợp với tình hình thực tiển của HTX. Ngoài ra, hàng năm các thành viên trong Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát kết hợp với chính quyền địa phương, tích cực tuyên truyền, vận động phát triển mới thành viên bằng nhiều hình thức tuyên truyền thiết thực hiệu quả như: xuống tận các ấp để tuyên truyền vận động; Kết hợp với các cơ sở tôn giáo để  tuyên truyền cho bà con phật tử,  giáo dân tham gia vào HTX. Qua gần 05 năm hoạt động và thực hiện nghị quyết đại hội đề ra, đã phát triển mới 159 thành viên, nâng tổng số thành viên của HTX hiện nay là 514 thành viên. Trong nhiệm kỳ mới 2020-2025 HTX phấn đấu phát triển lên 700 thành viên.

Ông Thái Phước Lộc, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh (thứ 2 từ phản sang) 
khảo sát mô hình canh tác lúa của HTX

Về kết quả sản xuất kinh doanh của HTX điều đạt chỉ tiêu Nghị quyết đề ra; cụ thể năm 2017 doanh thu đạt trên 15,3 tỷ đồng, lợi nhuận đạt gần 120 triệu đồng; năm 2018 doanh thu đạt trên 16,4 tỷ đồng, lợi nhuận đạt gần 80 triệu đồng; năm 2019, doanh thu đạt 14,5 tỷ đồng, lợi nhuận đạt gần 100 triệu đồng; năm 2020, doanh thu đạt 12,8 tỷ đồng, lợi nhuận đạt gần 180 triệu đồng.

Nhằm tìm thêm nguồn lực cho phát triển HTX và phục vụ tốt hơn cho thành viên HTX, Ban lãnh đạo HTX và các bộ phận chuyên môn xây dựng dự án đầu tư xin thuê đất từ Nhà nước. Kết quả HTX đã được UBND tỉnh Trà Vinh cho HTX thuê 5.024m2 đất, thời hạn thuê là 49 năm,  để xây dựng trụ sở làm việc với kinh phí 950 triệu đồng (trong đó sự hỗ trợ kinh phí từ chương trình phát triển HTX của tỉnh là 600 triệu đồng, HTX đối ứng 350 triệu đồng. Ngoài ra, HTX đầu tư thêm Nhà kho chứa vật tư nông nghiệp; nhà xưởng sản xuất dừa trái…với số tiền trên 500 triệu đồng. Hiện nay cơ sở vật chất của HTX cơ bản đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh của HTX và phục vụ thành viên. Ngoài ra, thực hiện Nghị định 98/2018/NĐ-CP về chính sách khuyến khích hợp tác liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, HTX đã xây dựng dự án liên kết và được hỗ trợ 01 tỷ đồng đầu tư giống, phân bón trực tiếp cho nông dân là thành viên HTX được thụ hưởng.

Về giải quyết việc làm cho lao động nông thôn: Qua quá trình lãnh đạo hoạt động của HTX; từ đơn thuần chỉ 01 đến 02 dịch vụ phục vụ thành viên, hiện nay HTX đã mở rộng trên 07 dịch vụ, qua đó góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương. Cụ thể lao động thường xuyên tại xưởng chế biến cơm dừa giao động từ 25 - 35 lao động với thu nhập trên 4,5 triệu đồng/người/tháng và trên 100 lao động vào thời điểm thu hoạch lúa, với thu nhập trên 300 nghìn đồng/người/ngày.

Nhằm tiếp tục phát huy các kết quả đạt được trong thời gian qua, dự kiến trong thời gian tới HTX sẽ thực hiện một số giải pháp sau: Thường xuyên nâng cao chất lượng hoạt động của Hội đồng quản trị, Ban giám đốc và Ban kiểm soát; Sử dụng tốt nguồn vốn của HTX; Ưu tiên đầu tư cho sản xuất lúa sử dụng phân hữu cơ vi sinh trên địa bàn xã; Tiếp tục đầu tư cho các hộ trả nợ sau vụ thu hoạch; Quan hệ cung cấp vật tư nông nghiệp theo nhu cầu đến các hộ thành viên; Khai thác và quản lý tốt trạm bơm nước tại Ấp Chợ, xã Tân Hùng, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh; Xây dựng nhà máy nước tinh khiết HTX NN Rạch Lọp; Sản xuất gạo thương phẩm mang nhãn hiệu Rạch Lọp.

Nhìn chung, qua hơn 05 năm hình thành và phát triển, HTX đã thể hiện được vai trò của HTX trong việc hỗ trợ hộ nông dân phát triển sản xuất, nâng cao được đời sống cho các hộ thành viên và các hộ nông dân trong vùng. Từ đó, tạo niềm tin cho người dân khi tham gia vào HTX, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể tỉnh nhà ngày một phát triển, bền vững./.

Chí Thiện

thư viện ảnh
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online:
  • Hôm nay:
  • Trong tuần: 201
  • Tất cả: 285428