Liên minh HTX tỉnh: Qua hơn 05 năm tăng cường đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý Hợp tác xã
Trong những năm qua, trình độ quản lý Hợp tác xã (HTX) có bước phát triển, nhờ vào đó là sự tăng cường thực hiện công tác đào tạo tại Liên minh HTX tỉnh. Qua các khóa đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo HTX có nhiều chuyển biến tích cực trong lãnh đạo hoạt động của HTX, xuất hiện một số HTX năng động trong sản xuất kinh doanh có hiệu quả.

Qua thực tế hoạt động của các HTX trên địa bàn, đa phần các HTX hoạt động có hiệu quả là nhờ vào đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý HTX có trình độ năng lực, năng động tích cực trong mọi hoạt động của HTX. Tuy nhiên, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ quản lý HTX đa số còn thấp, chưa đáp ứng được yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo các hoạt động sản xuất kinh doanh của HTX. Cụ thể, năm 2016 trình độ cán bộ quản lý HTX có 12% cán bộ lãnh đạo quản lý HTX có trình độ đại học trở lên, 8% có trình độ cao đẳng; 5,4% có trình độ trung cấp và 74,6% chưa qua đào tạo. Xuất phát từ thực tiễn trên, Liên minh HTX tỉnh xác định HTX hoạt động hạn chế, yếu kém có nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân chính là do trình độ cán bộ quản lý HTX hạn chế, công tác đào tạo, bồi dưỡng chưa đáp ứng yêu cầu. Xác định được vấn đề trên, Liên minh HTX tỉnh đã chủ động đề xuất ý tưởng triển khai thí điểm mô hình đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cán bộ lãnh đạo quản lý HTX, trong đó trọng tâm là mô hình đào tạo cho Giám đốc HTX và Ban kiểm soát HTX.

Lễ bế giảng lớp sơ cấp kiểm soát HTX

Để công tác đào tạo đạt hiệu quả, Liên minh HTX tỉnh thường xuyên bồi dưỡng các lớp nghiệp vụ ngắn hạn cho cán bộ lãnh đạo, quản lý HTX, căn cứ vào nhu cầu đề xuất từ HTX và từ thực tế nhu cầu đào tạo được khảo sát hàng năm, Liên minh HTX tỉnh đã đặt hàng các Viện, Trường trong và ngoài tỉnh biên soạn giáo trình, nội dung tập huấn phù hợp  nhu cầu đào tạo của HTX. Đối với các chuyên đề cần có tính thực tiễn cao đòi hỏi người có nhiều kinh nghiệm tập huấn như: chuyên đề về thiết kế bao bì, nhãn hiệu, Marketing;…. mời các giảng viên độc lập đến từ các tổ chức như: VCCI, ILO, Viện, Trường để thực hiện. Ngoài ra thực hiện đào tạo nghề Giám đốc HTX, Liên minh HTX tỉnh đã chủ động liên hệ với phía Trường Trung cấp nghề và Đào tạo cán bộ HTX miền Nam tổ chức 01 lớp sơ cấp Giám đốc HTX và sơ cấp Ban kiểm soát, đây cũng là lớp thí điểm đầu tiên của cả nước, kết quả lớp đào tạo sơ cấp Giám đốc HTX, với 38 học viên tham dự và 01 lớp sơ cấp Ban kiểm soát với 23 học viên dự.

Lễ bế giảng lớp sơ cấp Giám đốc HTX

Qua triển khai thực hiện các Chương trình đào tạo, số lượng cán bộ HTX được bồi dưỡng, đào tạo tăng theo từng năm, cụ thể, năm 2016 tổng số lượt cán bộ được tập huấn, bồi dưỡng, đào tạo là: 174 người; năm 2017 là 266 người; năm 2018 là 246 người; năm 2019 là 186 người; Năm 2020 đào tạo, bồi dưỡng 130 người. Nhờ vào đẩy mạnh thực hiện các chính sách và tăng cường công tác đào tạo, trình độ cán bộ lãnh đạo, quản lý HTX cũng được tăng lên, tổng số cán bộ lãnh đạo quản lý HTX khoảng 788 người. Trong đó có 26,9% có trình độ từ đại học trở lên (tăng 14,9% so với năm 2016) đa số tập trung ở lĩnh vực QTDND và HTX thương mại dịch vụ; 10,9% có trình độ cao đẳng (tăng 2,9% so với năm 2016); 7,2% trung cấp (tăng 1,8% so với năm 2016); 54,9% chưa qua đào tạo (giảm 19,3% so với năm 2016). Kết quả đào tạo các cán bộ quản lý HTX đã ứng dụng trong lãnh đạo quản lý điều hành HTX dẫn dắt HTX hoạt động hiệu quả, nhiều HTX đã phát triển thêm nhiều thành viên, xây dựng được thương hiệu, nhãn hiệu cho HTX, đa số các HTX được xếp loại khá trở lên, tiêu biểu điển hình như: HTX nông nghiệp Long Hiệp, HTX nông nghiệp Phú Mỹ Châu, HTX nông nghiệp Phát Tài, HTX nghêu Tiến Thành, HTX nông nghiệp Rạch Lọp,…

Từ thực tiễn năm 2016 đến nay, công tác đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ quản lý HTX đáp ứng nhu cầu của HTX, số lượng học viên tham dự luôn đạt chỉ tiêu đề ra, chất lượng đào tạo, bồi dưỡng được nâng lên rõ rệt. Trong thời gian tới, Liên minh HTX tỉnh tiếp tục phối hợp với các dự án, trường triển khai thực hiện công tác đào tạo đáp ứng nhu cầu HTX, góp phần nâng cao trình độ năng lực quản lý HTX trong thực hiện phong trào xây dựng và phát triển HTX kiểu mới trên địa bàn tỉnh./.

Ren Huỳnh

thư viện ảnh
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 14
  • Trong tuần: 139
  • Tất cả: 285599