Nhân rộng mô hình sản xuất đa dịch vụ trong hoạt động hợp tác xã
Để hợp tác xã (HTX) trở thành cầu nối trong sản xuất, đặc biệt là lĩnh vực nông nghiệp giúp nông dân và thành viên HTX an tâm khi đến với HTX, tạo liên kết ổn định; đòi hỏi vai trò HTX cần xây dựng được sự hài hòa lợi ích thành viên. Đặc biệt là việc sản xuất đa dạng hóa sản phẩm để nâng cao giá trị mang lại hiệu quả cho HTX và thành viên là những nội dung mà đoàn công tác Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quan tâm khi đến thăm HTX nông nghiệp Rạch Lọp và HTX nông nghiệp Thương mại và Sản xuất  dịch vụ Xuân Thành (HTX Xuân Thành).

Đoàn công tác Bộ Nông nghiệp thăm và làm việc với HTX nông nghiệp Rạch Lọp.

TS. Trần Minh Hải, Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Tư vấn Kinh tế hợp tác  của Trường Cán bộ quản lý Nông nghiệp và Phát triển nông thôn II (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đánh giá cao vai trò của HTX nông nghiệp Rạch Lọp, đây là một trong những HTX đầu tiên khu vực đồng bằng sông Cửu Long thực hiện được mô hình “tín dụng nội bộ” để giúp thành viên HTX lúc cần vốn trong trang trải các chi phí phục vụ sản xuất và cần phát huy mô hình này cho các HTX của tỉnh. HTX nông nghiệp Rạch Lọp còn là 01 trong 66 HTX điển hình của cả nước tham gia nhóm Coop.66 được Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn chọn để xây dựng mô hình HTX nông nghiệp điển hình (giai đoạn 2022 - 2025) làm cơ sở nhân rộng trên cả nước. Đối với HTX nông nghiệp Xuân Thành đã phát huy được đa dạng sản phẩm cho HTX, tạo lợi thế cạnh tranh và đem lợi nhuận cho thành viên. Thời gian tới, HTX nông nghiệp Xuân Thành cần xây dựng và quảng bá thương hiệu “HTX nông nghiệp Xuân Thành” gắn kết với các sản phẩm…

Một số mô hình HTX nông nghiệp hiện nay đã phát huy được vai trò kinh tế tập thể, đầu tàu trong thực hiện chuỗi liên kết giữa nông dân - doanh nghiệp trong tiêu thụ sản phẩm và không ngừng phát triển, mở rộng thành viên, diện tích sản xuất… tạo nguồn thu tăng cao cho thành viên của mình thông qua việc nâng cao giá trị sản phẩm của thành viên. HTX nông nghiệp Rạch Lọp, xã Tân Hùng, huyện Tiểu Cần cho thấy vai trò HTX ở đây đã tạo được niềm tin cho thành viên và nông dân ngoài HTX thông qua  việc tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm của thành viên sau sản xuất; mang lại lợi ích về giá trị kinh tế và xóa tình trạng sản xuất manh mún, nhỏ lẻ và tự phát trong canh tác.

HTX nông nghiệp Rạch Lọp thành lập vào tháng 12/2016, với vốn điều lệ 01 tỷ đồng. Khi mới thành lập, hợp tác xã có 355 thành viên tham gia góp vốn 157 triệu đồng. Ngành nghề kinh doanh của HTX chủ yếu là liên kết cung cấp vật tư nông nghiệp, các dịch vụ thủy lợi nội đồng, khai thác - quản lý chợ, dịch vụ đời sống, vệ sinh môi trường, xây dựng dân dụng, xây dựng giao thông, cơ sở hạ tầng kỹ thuật và các dịch vụ liên quan khác. Qua 05 năm hoạt động, đến cuối tháng 6/2022, HTX có 519 thành viên tham gia góp vốn với tổng số tiền hơn 1,5 tỷ đồng (trong đó có 186 đảng viên là thành viên HTX); diện tích đất sản xuất của các thành viên là 308ha.

Ông Lê Minh Hoan, Bộ Trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; ông Nguyễn Quỳnh Thiện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh thăm HTX nông nghiệp Xuân Thành.

Không chỉ xây dựng mô hình ngay trong thành viên, HTX nông nghiệp Rạch Lọp còn liên kết với các hộ nông dân trên địa bàn xã đầu tư sản xuất thường xuyên trên diện tích hơn 200ha. Đến nay, HTX đã xây dựng được thương hiệu gạo Rạch Lọp - Tiểu Cần (đạt OCOP 3 sao); dự kiến trong năm 2022 xây dựng thêm 02 sản phẩm đạt chuẩn 3 sao và nâng sản phẩm lên chuẩn 4 sao.

Ông Huỳnh Đăng Khoa, Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Giám đốc HTX cho biết: tiên quyết đến sự thành công của HTX chính là xây dựng được nội lực của hội đồng quản trị HTX và tính đồng thuận của thành viên HTX. Để tạo uy tín và niềm tin với thành viên cũng như nông dân ngoài HTX, phải lấy lợi ích thành viên làm mục tiêu hoạt động, lấy lợi ích tập thể đặt trên lợi ích cá nhân và các thành viên phải xem nông nghiệp là nghề.

HTX nông nghiệp Thương mại và Sản xuất  dịch vụ Xuân Thành (HTX Xuân Thành) xã Lương Hòa, huyện Châu Thành đã phát huy được vai trò của HTX trong việc liên kết sản xuất - tiêu thụ nông sản và giải quyết tốt việc làm cho lao động trong và ngoài HTX. Với 51 thành viên và vốn điều lệ 500 triệu đồng; trong đó, số lao động được HTX giải quyết việc làm thường xuyên 66 lao động, thu nhập bình quân 4,5 triệu đồng/tháng/lao động.

Anh Nguyễn Thành Luận, Giám đốc HTX Xuân Thành chia sẻ: để mở rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX, đặc biệt là tạo nhiều giá trị gia tăng trong kinh doanh, sản xuất của HTX; đó là HTX sẽ liên kết với các đối tác trong và ngoài tỉnh, các khu công nghiệp để cung ứng hàng hóa nông sản của các thành viên HTX đang sản xuất; xây dựng sản phẩm độc quyền mang tính thương hiệu đặc trưng của HTX (rượu quách Xuân Thành…) Trong 06 tháng đầu năm 2022, HTX đạt doanh thu 3,251 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế trên 42,1 triệu đồng. Hiện HTX đã phát triển và xây dựng được khu khảo nghiệm sản xuất với diện tích 5.463m2 và liên kết vùng sản xuất rau màu với các thành viên HTX trên diện tích 20ha phục vụ cung ứng nguyên liệu cho xuất khẩu.

Bài, ảnh: HỮU HUỆ

thư viện ảnh
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 4
  • Trong tuần: 130
  • Tất cả: 285610