Hợp tác xã nông nghiệp Phú Mỹ Châu phát huy tốt vai trò hỗ trợ thành viên
Là một Hợp tác xã (HTX) trên địa bàn xã Mỹ Chánh, huyện Châu Thành, HTX nông nghiệp Phú Mỹ Châu ra đời đã từng bước đáp ứng nhu cầu của thành viên và ngày càng tạo được niềm tin của Nhân dân trên địa bàn tỉnh vào mô hình HTX kiểu mới hiện nay. 

HTX nông nghiệp Phú Mỹ Châu thành lập vào năm 2014, ban đầu chỉ có 30 thành viên vốn điều lệ 100 triệu đồng, giải quyết việc làm cho 20 lao động; Qua hơn 06 năm hoạt động, số lượng thành viên của HTX tăng gấp 4 lần; vốn điều lệ tăng hơn 17 lần; giải quyết việc làm thường xuyên cho hơn 60 lao động. Trong quá trình hoạt động, HTX luôn quan tâm đến quy hoạch vùng sản xuất trong thành viên, đến nay đã quy hoạch được 47 ha sản xuất giống và 223 ha sản xuất lúa chất lượng cao. Lúc  đầu, HTX thực hiện được 2 hoạt động là sản xuất giống và lúa thương phẩm, đến nay HTX đã mở thêm một số dịch vụ mới để hỗ trợ cho kinh tế hộ thành viên như dịch vụ bơm tưới, lúa giống, phân bón, dịch vụ phun thuốc trừ sâu, tiêu thụ lúa hàng hoá. Qua thực hiện các dịch vụ, HTX đã giúp thành viên giảm chi phí sản xuất, tăng thêm thu nhập, góp phần vào công tác giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Ngoài ra HTX còn là cầu nối gắn kết để triển khai chuyển giao khoa học kỹ thuật, bao tiêu nông sản cho thành viên cụ thể như sau:

Hỗ trợ thành viên ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất

HTX đã liên kết với Viện lúa Đồng bằng Sông Cửu Long, viện khoa học nông nghiệp miền Nam, Chi cục Bảo vệ thực vật huyện Châu Thành, Trung tâm khuyến nông Trà Vinh, Sở Khoa học công nghệ Trà Vinh,... tổ chức triển khai, hướng dẫn quy trình sản xuất giống, sản xuất lúa thương phẩm đến 100% hộ thành viên trong HTX. Sau mỗi năm ứng dụng quy trình sản xuất mới, HTX kết hợp với các nhà khoa học cùng nông dân tổ chức sơ kết từng mô hình để đúc kết thêm kinh nghiệm từ thực tiễn sản xuất cho các nhà khoa học, nông dân cũng như HTX. Từ đó nông dân nắm vững và áp dụng kỹ thuật mới giúp lúa đạt được năng suất cao, đạt chất lượng tốt.

Bao tiêu sản phẩm cho thành viên

Hàng năm, HTX đều ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm lúa giống và lúa thương phẩm cho 100% thành viên trong HTX và ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với doanh nghiệp. Ngay đầu vụ, HTX đầu tư ứng trước vốn như: giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật,…cho thành viên sản xuất, sau đó thu mua lại nông sản theo hợp đồng với giá mua cao hơn thương lái tại địa phương, từ đó tạo được tâm lý cho nông dân mạnh dạn đầu tư vốn. Cái cốt lõi của phương thức này là HTX và nông dân giữ chữ tín trong hợp đồng, các doanh nghiệp đương nhiên phải thực hiện đúng các hợp đồng đã ký kết với HTX và nông dân. Kết quả hàng năm HTX đã tiêu thụ cho thành viên trên 4.000 tấn lúa giống với giá trị trên 32 tỷ đồng và trên 15.000 tấn lúa thương phẩm với giá trị 75 tỷ đồng.

Qua quá trình hoạt động, HTX luôn tuân thủ đúng luật HTX, HTX có bộ phận tài chính kế toán rõ ràng, hàng năm điều trích lập các quỹ theo Quy định, nhờ đó đến nay các quỹ đã trích hơn 2 tỷ đồng, trong đó trên 1,6 tỷ đã đưa vào đầu tư xây dựng cơ sở vật chất như Nhà xưởng, lò sấy lúa, máy cày….Bên cạnh đó HTX còn huy động vốn từ thành viên trên 10 tỷ đồng để phục vục cho việc kinh doanh của HTX. 

Tham gia xây dựng chuỗi giá trị lúa hữu cơ

Vào tháng 01 năm 2021, HTX còn được Viện phát triển Kinh tế hợp tác thuộc Liên minh HTX Việt Nam nghiệm thu, bàn giao máy móc trang thiết bị cho HTX. Tham gia Đề án này, HTX NN Phú Mỹ Châu được hỗ trợ mua sắm dây truyền máy đóng gói gạo tự động, tổng kinh phí thực hiện đề án là trên 450 triệu đồng, trong đó Liên minh HTX Việt Nam hỗ trợ 320 triệu đồng, phần còn lại do HTX đối ứng. Mục tiêu của Đề án là hỗ trợ nâng cao hiệu quả tổ chức và hoạt động sản xuất kinh doanh của HTX, lợi ích của thành viên, phát triển chuỗi giá trị sản xuất bền vững, góp phần xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững cho các thành viên.

HTX nông nghiệp Phú Mỹ Châu phát biểu tại hội nghị tổng kết
 tình hình kinh tế tập thể năm 2020

Đạt được kết quả trên là do HTX luôn phấn đấu sản xuất đáp ứng nhu cầu của khách hàng, không ngừng năng cao chất lượng sản phẩm lúa giống. Trong quá trình sản xuất nông dân được tiếp thu thêm khoa học kỹ thuật từ nhà nước, từ các nhà khoa học ở các viện, trường, từ cán bộ khuyến nông hay từ người nông dân có kinh nghiệm. Sau khi đầu tư đã bao tiêu sản phẩm cho nông dân với giá cả hợp lý, không còn chịu sự ép giá của các thương lái và trung gian khác. Sau 01 vụ sản xuất, HTX đã giúp thành viên tăng thu nhập từ 5%-10%, qua đó tạo nhiều phấn khởi cho thành viên. Để phát huy các kết quả đạt được, HTX tiếp tục tăng cường các hoạt động sản xuất kinh doanh dịch vụ, tổ chức tốt kế hoạch kinh doanh HTX và phương thức hoạt động phù hợp, phát huy tối đa các yếu tố trong hoạt động sản xuất kinh doanh dịch vụ HTX, đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ của các thành viên một cách thiết thực và hiệu quả./.

HTX nông nghiệp Phú Mỹ Châu tham dự lễ ký kết biên bản ghi nhớ giữ Liên minh HTX tỉnh Trà Vinh 
và Dự án Agriterra về hỗ trợ phát triển HTX nông nghiệp Phú Mỹ Châu và HTX NN Rạch Lọp giai đoạn 2021-2025

Ren Huỳnh

thư viện ảnh
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 269
  • Trong tuần: 1 970
  • Tất cả: 284032