Xây dựng mô hình HTX nuôi trồng thủy sản ứng dụng công nghệ sinh học kiểm soát Phú Dưỡng
Năm 2021, Trung tâm Khoa học Công nghệ và Môi trường phối hợp với Liên minh HTX tỉnh Khánh Hòa tổ chức khảo sát và lựa chọn HTX nuôi trồng thủy sản Ninh Phú thôn Hang Dơi, xã Ninh Phú, thị xã Ninh Hoà, tỉnh Khánh Hoà làm điểm thực hiện mô hình ứng dụng công nghệ sinh học kiểm soát hiện tượng phú dưỡng trong nuôi tôm thẻ siêu thâm canh.

Hợp tác xã nuôi trồng thủy sản Ninh Phú thành lập từ tháng 6/2019 với 10 thành viên theo luật HTX năm 2012. Hiện nay, HTX có 20 ha diện tích mặt nước nuôi tôm thẻ chân trắng theo phương thức nuôi siêu thâm canh mật độ trung bình lên tới 400 con/m2, sản lượng trung bình đạt 400 tấn/năm. Do phương thức nuôi công nghiệp lượng thức ăn đưa vào hàng ngày lớn, cộng thêm lượng phân thải ra nằm lại trong môi trường nước ao dẫn đến hiện tượng quá tải, nước ao bị ô nhiễm các chất hữu cơ sinh ra các khí độc hại như H2S, NH3, NO2… làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của vật nuôi. Bên cạnh đó, lượng thức ăn đưa vào dư thừa là nguyên nhân dẫn đến hàm lượng N, P trong ao tăng cao tạo điều kiện cho một số loài tảo và vi sinh vật gây bệnh phát triển. Nồng độ N, P trong nước tăng cao là nguyên nhân gây nên hiện tượng phú dưỡng trong ao nuôi thủy sản dẫn đến sự bùng phát một vài loài tảo độc, vi sinh vật gây bệnh phát triển quá mức trong ao nuôi.

Trước tình hình đó, Trung tâm Khoa học Công nghệ và môi trường cùng với Liên minh HTX tỉnh Khánh hòa đã tổ chức khảo sát và lựa chọn xây dựng mô hình HTX nuôi trồng thủy sản ứng dụng công nghệ sinh học để kiểm soát hiện tượng phú dưỡng trong ao nuôi. Để tổ chức thực hiện có hiệu quả, tổ công tác đã tiến hành lấy mẫu và đo đạc một số thông số của nước ao ngay tại HTX, đồng thời lấy mẫu để phân tích tại phòng thí nghiệm. Sau khi thống nhất phương án triển khai, Trung tâm KHCN và môi trường đã lập phương án hỗ trợ cho HTX gồm các nội dụng chính:

- Hỗ trợ 300 kg chế phẩm vi sinh COSTE MT 01 để kiểm soát chất lượng nước ao

-  Hỗ trợ 02 máy thổi khí công suất 3.7 kW để tăng lượng oxi hòa tan vào nước, đồng thời đẩy các chất khí độc hại NH3, H2S ra khỏi môi trường nước

- Hỗ trợ tư vấn xây dựng hồ sơ quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001 và chi phí đánh giá cấp chứng nhận hê thống quản lý moi trường ISO 14001 cho HTX.

Ngày 25/11/2021, đoàn công tác gồm ông Lê Tuấn An - Tổng giám đốc Trung tâm KHCN&MT, Ông Hồ Hữu Đức Phó chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Khánh Hòa, chủ nhiệm đề tài và các cán bộ chuyên môn đã có mặt tại HTX nuôi trồng thủy sản Ninh phú thôn Hang Dơi, xã Ninh Phú, thị xã Ninh Hoà, tỉnh Khánh Hoà để nghiệm thu, bàn giao các vật tư thiết bị hỗ trợ cho HTX để tổ chức thực hiện mô hình.

Ông Hồ Hữu Đức – Phó chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Khánh Hoà cùng đoàn công tác của Trung tâm Khoa học Công nghệ và Môi trường tại lễ nghiệm thu và bàn giao vật tư, thiết bị cho HTX NTTS Ninh Phú

Ông Hồ Hữu Đức – Phó chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Khánh Hoà cùng đoàn công tác của Trung tâm Khoa học Công nghệ và Môi trường tại lễ nghiệm thu và bàn giao vật tư, thiết bị cho HTX NTTS Ninh Phú

Tại lễ bàn giao, Ông Lê Minh Chính - Giám đốc HTX cho biết: mặc dù dịch bệnh Covid 19 trên địa bàn tỉnh đang diễn biến phức tạp, nhưng công tác nuôi trồng thủy sản của HTX không bị ảnh hưởng do HTX thực hiện rất nghiêm túc các biển pháp cánh li và kiểm soát người ra vào khu vực sản xuất, nuôi trồng thuỷ sản. Toàn bộ tôm của HTX được các doanh nghiệp trong vùng bao tiêu ngay khi thu hoạch. Tuy nhiên, HTX mới thành lập được 2 năm, do vậy, còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, công nghệ, thiết bị cũng như việc áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế về hoạt động bảo vệ môi trường.

Cũng trong buổi làm việc, Ông Phạm Thanh Sinh, chủ tịch UBND xã Ninh Phú chia sẻ, HTX nuôi trồng thuỷ sản Ninh Phú là đơn vị tiên phong trong xã thực hiện các biện pháp nuôi trồng thuỷ sản theo công nghệ cao, trong đó, đặc biệt chú trọng đến công tác ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất và bảo vệ môi trường nuôi trồng thuỷ sản. Thay mặt Uỷ ban nhân dân xã Ninh Phú, Ông Sinh đề nghị Trung tâm KHCN&MT - Liên minh HTX Việt Nam, Liên minh HTX tỉnh Khánh Hoà tiếp tục quan tâm hỗ trợ cho HTX nuôi trồng thuỷ sản Ninh Phú cả về vốn tín dụng, cơ sở vật chất và công nghệ để HTX nuôi trồng Thuỷ sản Ninh Phú trở thành mô hình điểm tiêu biểu trong hoạt động sản xuất nuôi trồng thuỷ sản của xã nói riêng và của tỉnh Khánh Hoà nói chung.

Một số hình ảnh hoạt động tại Hợp tác xã

Trung tâm Khoa học công nghệ và môi trường
Liên minh Hợp tác xã Việt Nam

 

Theo vca.org.vn

https://vca.org.vn/xay-dung-mo-hinh-htx-nuoi-trong-thuy-san-ung-dung-cong-nghe-sinh-hoc-kiem-soat-phu-duong-a24460.html

thư viện ảnh
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 8
  • Trong tuần: 206
  • Tất cả: 285513