Hậu Giang: Tọa đàm góp ý kiến về Dự thảo Luật Hợp tác xã sửa đổi
Sáng 20/7, tại trung tâm hội nghị tỉnh Hậu Giang, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang, Liên minh Hợp tác xã (HTX) Việt Nam phối hợp Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức chương trình “Tọa đàm góp ý kiến về Dự thảo Luật Hợp tác xã sửa đổi”.

Tham dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Mạnh Cường, Phó chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam; đồng chí Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang; Đồng chí Lê Thị Thanh Lam, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách tỉnh Hậu Giang; Đồng chí Đặng Văn Thanh, Phó Cục trưởng, Cục Phát triển HTX, Bộ Kế hoạch và Đầu tư; các đồng chí lãnh đạo các sở ban ngành tỉnh Hậu Giang; 13 Liên minh Hợp tác xã các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và các HTX trong khu vực.

Quang cảnh hội nghị
Phát biểu chào mừng Tọa đàm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hậu Giang Trương Cảnh Tuyên đã thông tin đến các đại biểu về tiềm năng, thế mạnh cũng như mục tiêu, giải pháp của tỉnh Hậu Giang trong phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt là các chương trình, đề án phát triển trong lĩnh vực nông nghiệp, phát triển kinh tế tập thể, HTX đã và đang triển khai thực thiện trên địa bàn tỉnh Hậu Giang. Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh khẳng định, kể từ khi Luật HTX năm 2012 có hiệu lực, hoạt động của HTX kiểu mới đã mang lại nhiều lợi ích cho thành viên; khu vực kinh tế tập thể của tỉnh đã phát triển nhanh về số lượng và chất lượng. Toàn tỉnh có 235 HTX trên các lĩnh vực với 6.781 tạo việc làm cho 11.637 lao động, phần lớn là ở khu vực nông nghiệp, nông thôn. Vai trò, vị trí của HTX trong nền kinh tế ngày càng được củng cố và khẳng định, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế của tỉnh. 
Đồng chí Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang phát biểu tại hội nghị
Đồng chí Trương Cảnh Tuyên nhấn mạnh, Tọa đàm là cơ hội để tỉnh Hậu Giang được tiếp nhận thêm nhiều thông tin, ý kiến góp ý của các tỉnh bạn về Dự thảo Luật HTX (sửa đổi) và được tham gia đóng góp ý kiến vào Dự thảo Luật HTX (sửa đổi). UBND tỉnh giao Liên minh HTX tỉnh phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, các sở, ngành liên quan tiếp tục nghiên cứu để cùng với các tỉnh, thành khu vực đồng bằng sông Cửu Long có thêm nhiều ý kiến tham gia có chất lượng vào Dự thảo Luật HTX sửa đổi lần này.
Tại Tọa đàm có trên 20 ý kiến tham gia đóng góp về một số nội dung trong Dự thảo Luật HTX (sửa đổi) như: Tên gọi của Luật; cấu trúc, bố cục của Luật Các tổ chức kinh tế hợp tác; phạm vi điều chỉnh; đối tượng áp dụng; bổ sung quy định về phân loại tổ chức kinh tế hợp tác; đăng ký thành lập tổ chức kinh tế hợp tác; thành viên tổ chức; tổ chức quản lý, điều hành; chính sách ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước đối với tổ chức; bổ sung quy định về kiểm toán HTX; sửa đổi các quy định tại Điều 59, Điều 60 Luật HTX năm 2012 về quản lý Nhà nước đối với tổ chức kinh tế hợp tác…
Đồng chí Nguyễn Mạnh Cường, Phó chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phát biểu tại hội nghị
Phát biểu kết luận Tọa đàm, Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Nguyễn Mạnh Cường đánh giá cao các ý kiến tham gia góp ý của các đại biểu, đồng thời cho rằng buổi tọa đàm là một chương trình hết sức có ý nghĩa khi Ban soạn thảo được nghe trực tiếp khó khăn vướng mắc tồn tại trong thực tế từ các HTX. Qua đó, Ban soạn thảo sẽ có những điều chỉnh phù hợp hơn với thực tiễn. 
Tính đến hết năm 2021 cả nước có 26.823 HTX, tăng gần 7.843 HTX (khoảng 38,7%) so với năm 2013; 108 liên hiệp HTX, tăng 62 liên hiệp HTX (tăng 2,35 lần) so với năm 2013. HTX thu hút ngày càng nhiều thành viên tham gia; tổ chức cung ứng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu chung, tạo thu nhập cho thành viên về sản phẩm, dịch vụ, việc làm. Có trên 72% thành viên HTX thực hiện góp vốn điều lệ HTX; vốn chủ sở hữu của HTX chiếm 83,8% tổng nguồn vốn của HTX. Doanh thu bình quân một HTX năm 2021 đạt 4.150 triệu đồng/HTX, tăng 404 triệu đồng so với năm 2013.
Tuy nhiên sau 10 năm thi hành luật HTX 2012 đã có nhiều tồn tại, hạn chế, bất cập như: Một số quy định của Luật Hợp tác xã năm 2012 còn chồng; chéo, chưa thống nhất với các văn bản quy phạm pháp luật khác; Quy định chưa đầy đủ về nguyên tắc cơ bản của HTX, chưa phù hợp với thực tiễn và xu hướng phát triển của thế giới và gây cản trở sự phát triển của HTX, liên hiệp HTX. Chính vì vậy cần phải nghiên cứu đề xuất sửa đổi Luật HTX năm 2012 với Đảng, Chính phủ, Nhà nước cho phù hợp với thời buổi hiện nay tạo tiền đề cho khu vực KTTT, HTX phát triển.
Một số hình ảnh tại hội nghị:
 
Bài: Quang Trung
Ảnh: Liên minh HTX tỉnh Hậu Giang

 

Theo vca.org.vn

https://vca.org.vn/toa-dam-gop-y-kien-ve-du-thao-luat-hop-tac-xa-sua-doi-a26500.html

thư viện ảnh
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 386
  • Trong tuần: 1 829
  • Tất cả: 283763