Trước ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19: Hợp tác xã luôn đồng hành cùng thành viên
Từ cuối năm 2019, nhất là từ đầu năm 2021 đến nay, các hợp tác xã (HTX), trên trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực thực hiện “mục tiêu kép”, vừa tập trung phòng, chống dịch bệnh (PCDB) Covid-19, vừa đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ tích cực cho thành viên trong sản xuất, tiêu thụ nông sản... góp phần giải quyết việc làm, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội và tái cơ cấu kinh tế. Nhiều HTX đã thực hiện hiệu quả vai trò của mình, thật sự là “chỗ dựa” vững chắc cho thành viên, cùng vượt qua khó khăn chung do tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19.  

Trong 08 tháng đầu năm 2021, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 kéo dài, đã ảnh hưởng đến các hoạt động của HTX, một số chỉ tiêu trong kế hoạch đề ra đạt thấp. Đồng thời, các hoạt động sản xuất kinh doanh của HTX bị hạn chế, hoặc ngưng hoạt động do thiếu nguồn hàng sản xuất... nhưng, với sự linh hoạt, nhiều HTX đã cùng chia sẻ với thành viên. Đơn cử như HTX nông nghiệp Phú Mỹ Châu (xã Mỹ Chánh, huyện Châu Thành), đã phát huy hiệu quả vai trò hỗ trợ thành viên. Trao đổi cùng chúng tôi, ông Trần Văn Công, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, kiêm Giám đốc HTX nông nghiệp Phú Mỹ Châu cho biết: HTX được thành lập vào năm 2014, năm 2021 là năm khó khăn nhất kể từ ngày thành lập. Nhưng nhờ trong quá trình hoạt động, HTX luôn quan tâm đến quy hoạch vùng sản xuất trong thành viên, đến nay đã quy hoạch được 47ha sản xuất giống và 223ha sản xuất lúa chất lượng cao. Năm nay, mặc dù ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, song HTX vẫn “giải phóng” hết sản lượng lúa của thành viên. Với phương thức hoạt động: đầu vụ, HTX đầu tư ứng trước vốn như: giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật,…cho thành viên sản xuất, khi thu hoạch, mua lại với giá cao hơn thương lái tại địa phương. Từ đó, giúp thành viên an tâm đầu tư sản xuất. Cốt lõi của phương thức này là HTX và nông dân giữ chữ tín trong hợp đồng đã ký kết giữa HTX và nông dân. Kết quả, vụ lúa hè-thu năm 2021, HTX đã tiêu thụ cho thành viên trên 600 tấn lúa giống, trên 10.000 tấn lúa thương phẩm, giá cao hơn giá thị trường từ 300-500 đồng/kg.

Ông Trần Văn Chung, Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Giám đốc HTX nông nghiệp Phát Tài tham gia đóng bao lúa giống.

HTX Phú Mỹ Châu phối hợp với Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Trà Vinh lắp đặt hệ thống nước sạch phục vụ thành viên.

Tại HTX nông nghiệp Phát Tài (xã Thanh Mỹ, huyện Châu Thành), ông Trần Văn Chung, Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Giám đốc HTX cho biết: HTX được thành lập vào năm 2017, qua hơn 04 năm hoạt động, đã qua 11 vụ sản xuất lúa; vụ lúa hè-thu năm nay, HTX tiếp tục khẳng định “chữ tín” với thành viên. Hiện HTX có 74 thành viên, với diện tích 150ha. Trong đó, chuyên sản xuất lúa giống là 25ha, còn lại sản xuất lúa thương phẩm. Vụ lúa hè-thu năm nay, nhờ áp dụng các tiến bộ khoa học-kỹ thuật, nên năng suất lúa của thành viên trong HTX đạt hơn 06 tấn/ha, cao hơn lúa bên ngoài; đồng thời, HTX đã thu mua tất cả lúa giống cũng như lúa thương phẩm của thành viên...

Trong điều kiện khó khăn chung, Liên minh HTX tỉnh đã tăng cường các hoạt động tư vấn, hỗ trợ phát triển HTX. Đặc biệt, phối hợp với một số địa phương, Hội Nông dân hỗ trợ tiêu thụ cho thành viên HTX một số nông sản: nhãn, thanh long… Đồng thời, thành lập Tổ tiêu thụ sản phẩm HTX cho các HTX trên địa bàn tỉnh do ảnh hưởng dịch Covid-19, bước đầu hoạt động hiệu quả. Song song đó, công tác hỗ trợ vốn cũng được tăng cường, giúp HTX vượt qua khó khăn trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp: Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX tỉnh đã hỗ trợ 11 HTX vay vốn, với 5,280 tỷ đồng, dư nợ đến nay 3,898 tỷ đồng. Đồng thời, điều chỉnh kỳ hạn trả nợ vay cho một số HTX do tác động của dịch Covid-19, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm Trung ương cấp 01 tỷ đồng, đã giải ngân 100% cho 20 dự án thuộc 06 HTX vay. Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX của Liên minh HTX Việt Nam, hỗ trợ HTX Xây dựng và Môi trường Trà Vinh và HTX may mặc Nguyên Cường vay 1,450 tỷ đồng mua phương tiện máy móc phục vụ sản xuất. Đồng thời, Liên minh HTX tỉnh tổ chức nghiệm thu, bàn giao các nội dung tư vấn, hỗ trợ HTX sản xuất kinh doanh gắn với chuỗi giá trị sản phẩm chủ lực tại HTX nông nghiệp Phú Mỹ Châu, tổng kinh phí hỗ trợ 320 triệu đồng; đến nay có 06 HTX tham gia xây dựng chuỗi giá trị. Đồng thời, Dự án VCCI (chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa) hỗ trợ 02 bộ máy phân loại nghêu cho 02 HTX nghêu trên địa bàn tỉnh, tổng trị giá 100 triệu đồng.

Bà Lê Thu Nhạn, Phó Chủ tịch khẳng định: trước tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, đẩy mạnh hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho thành viên HTX do đại dịch Covid-19 gây ra trên địa bàn tỉnh Trà Vinh là cấp bách. Liên minh HTX sẽ tiếp tục hỗ trợ các HTX tiếp cận nguồn vốn ưu đãi để đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX; đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật HTX năm 2012 và các chính sách hỗ trợ HTX cho các địa phương. Tăng cường phối hợp với các ngành và địa phương tổ chức tư vấn, hỗ trợ vận động thành lập mới HTX đạt theo kế hoạch đề ra. Đồng thời, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát củng cố các HTX yếu kém, giải thể các HTX ngưng hoạt động theo Luật quy định. Phối hợp với các trường, dự án, các ngành, địa phương tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý và thành viên HTX; hỗ trợ HTX tham gia các hội nghị xúc tiến thương mại, ứng dụng kỹ thuật và công nghệ mới vào sản xuất, chế biến nông sản,...

 Trong 08 tháng đầu năm 2021, toàn tỉnh thành lập mới 10 HTX và 01 Liên hiệp HTX, đạt 110% chỉ tiêu UBND tỉnh giao; đạt 55% chỉ tiêu phấn đấu của Tỉnh ủy và của Ban Chấp hành Liên minh HTX; thu hút mới 317 thành viên, với vốn điều lệ 5,027 tỷ đồng. Đến nay, toàn tỉnh hiện có 01 Liên hiệp HTX, 169 HTX đang hoạt động. Trong đó, có 125 HTX nông nghiệp, 28 HTX phi nông nghiệp, 16 quỹ tín dụng, tổng vốn điều lệ 165,123 tỷ đồng, với 29.912 thành viên.  


Bài, ảnh: TRƯỜNG NGUYÊN

thư viện ảnh
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 24
  • Trong tuần: 220
  • Tất cả: 285504