Hợp tác xã nông nghiệp Xuân Thành tích cực hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho thành viên và nông dân trong bối cảnh dịch Covid-19
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều mặt hàng nông sản của tỉnh đang trong giai đoạn thu hoạch có nguy cơ ùn ứ, khó tiêu thụ, giảm giá bán. Do đó, việc hỗ trợ kết nối, liên kết tiêu thụ nông sản góp phần đảm bảo tiêu thụ sản phẩm với giá ổn định sẽ giúp người nông dân vơi bớt đi phần lo lắng và có thêm động lực để tiếp tục sản xuất. Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp Xuân Thành là một trong những HTX đi đầu trong phong trào hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho thành viên và nông dân trên địa bàn huyện Châu Thành.

Xuất phát từ diễn biến dịch Covid-19 diễn ra phức tạp trên địa bàn tỉnh, HTX nông nghiệp Xuân Thành chủ động liên hệ với các đơn vị phân phối bán lẻ, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh làm đối tác hợp tác trong liên kết tiêu thụ nông sản cho thành viên HTX và nông dân, đồng thời chủ động xây dựng trang fanpage của HTX để đăng tải những mặt hàng nông sản được phân phối của HTX. Bên cạnh đó, đại diện HTX đã liên hệ với các công ty, đơn vị có phương án triển khai “3 tại chỗ” khi dịch Covid -19 bùng phát mạnh để cung ứng nguồn lương thực thực phẩm cho bếp ăn của các công ty, đơn vị và chủ động ký kết hợp đồng cung cấp lương thực thực phẩm cho các bếp ăn của trường mẫu giáo làm điểm cách ly.

Trụ sở HTX nông nghiệp Xuân Thành

HTX nông nghiệp Xuân Thành chủ động liên hệ và khảo sát thực tế địa điểm sản xuất của các hộ nông dân tại xã Lương Hoà, huyện Châu Thành và các huyện khác trên địa bàn tỉnh Trà Vinh để ký hợp đồng tiêu thụ các sản phẩm nông sản đặc thù theo từng đơn hàng được các đơn vị đặt hàng với giá cả ổn định đảm bảo nguồn thu nhập cho người nông dân. Từ khi thực hiện mô hình đến ngay HTX đã thu mua của 6 tổ hợp tác, 01 Hợp tác xã, 03 doanh nghiệp và 45 hộ nông dân trên 100 tấn rau, củ, quả các loại (bầu, bí, cam,…) và ký kết hợp đồng với đơn vị phân phối nông sản combo tại Thành phố Hồ Chí Minh, đến nay đã thực hiện được 10 đơn hàng với sản lượng 55 Tấn rau, củ, quả,…Bên cạnh đó, Hợp tác xã còn cung cấp lương thực, thực phẩm cho bếp ăn của các doanh nghiệp sản xuất “3 tại chỗ” như Công ty Dược Trà Vinh, Công ty Bảo Tiên, Hệ thống Vincom, Vinmart,….. với số lượng 1,2 tấn/ngày.

Mô hình nông sản HTX Xuân Thành

Trước diễn biến dịch Covid-19 xảy ra ảnh hưởng mạnh đến việc tiêu thụ sản phẩm HTX, vận chuyển hàng hóa khó khăn, nông sản tới ngày thu hoạch không có chỗ tiêu thụ, HTX đứng ra hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho thành viên và nông dân. Người nông dân, thành viên HTX được ký hợp đồng và bán hàng trực tiếp cho HTX không qua thương lái nên giá cả ổn định, an toàn, ít rủi ro, có thể an tâm sản xuất. Từ đó công tác thu mua và sơ chế sản phẩm nông sản tại HTX đã tạo thêm việc làm cho 10 lao động là người địa phương, giúp tăng thêm thu nhập cho hộ dân tại địa bàn.

Nhìn chung trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp gây khó khăn trong việc tiêu thụ nông sản cho nông dân cũng như thiếu lương thực, thực phẩm thiết yếu ở một số tỉnh, thành. Việc HTX nông nghiệp Xuân Thành tiêu thụ sản phẩm nông sản cho các hộ nông dân phần nào giải quyết khó khăn đầu ra và ổn định về mặt kinh tế và xã hội. Việc cung ứng các loại rau củ, quả cho một số đơn vị phân phối tại thành phố Hồ Chí Minh cũng đã góp phần giảm thiểu tình trạng thiếu lương thực, thực phẩm thiết yếu cho các địa phương, tạo hiệu ứng cao trong giai đoạn dịch Covid-19 diễn ra.

Ren Huỳnh

thư viện ảnh
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 294
  • Trong tuần: 1 995
  • Tất cả: 284057