Hợp tác xã nông nghiệp Nhật Linh: Sản xuất cây dược liệu quý theo hướng khép kín
Có thể nói, trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp rất đa dạng và được các hợp tác xã (HTX) lựa chọn đầu tư để tạo hướng đi mới, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, đem lại hiệu quả kinh tế cho thành viên HTX. HTX nông nghiệp Nhật Linh (xã Nhị Trường, huyện Cầu Ngang) được thành lập và hoạt động chưa tròn 03 năm chuyên về sản xuất rau màu. Năm 2020-2021, HTX đã mạnh dạn vừa kết hợp giữa sản xuất rau màu truyền thống với trồng, sản xuất cây dược liệu quý (sâm Bố chính) theo hướng khép kín (trồng-sơ chế-sản phẩm) để cung ứng trực tiếp ra thị trường… hứa hẹn hướng đi mới đầy triển vọng trong thị trường dược liệu.

Mô hình trồng sâm Bố chính tại HTX nông nghiệp Nhật Linh (sâm Bố chính 10 ngày tuổi).

Bà Phạm Thùy Linh, Giám đốc HTX nông nghiệp Nhật Linh chia sẻ: định hướng của HTX là sẽ tạo ra sản phẩm nông nghiệp theo hình thức sản xuất an toàn, có giá trị kinh tế cao nhằm cung ứng cho các doanh nghiệp thu mua ngoài tỉnh và sản xuất ra thành phẩm ngay tại địa phương. Bên cạnh sản xuất cây màu truyền thống, việc HTX hướng đến trồng cây sâm Bố chính bước đầu gặt hái thành công. Giá trị kinh tế của cây dược liệu này mang lại rất cao và phù hợp với các vùng đất cằn cỏi, đất triền giồng hay cát pha. Do HTX tự vươn lên bằng nội lực của mình, nên đang gặp nhiều khó khăn và đây là cây dược liệu tương đối mới mẻ, nên lúc đầu thành viên trong HTX và nông dân còn e ngại. Hiện nay, mô hình trồng cây dược liệu (sâm Bố Chính) đã từng bước được nông dân đón nhận để liên kết với HTX.

Vụ sản xuất sâm Bố chính đầu tiên (niên vụ 2020-2021) được HTX thực hiện trên diện tích 0,3ha. Sau thời gian trồng đến thu hoạch khoảng 10 tháng, bình quân cho năng suất 05-06 tấn củ/ha. Với giá sâm đang được HTX thu mua trực tiếp 100.000 đồng/kg củ và 20.000 đồng/kg lá sâm. Cây sâm sau 04-05 tháng trồng tiến hành thu hoạch 01 tháng/đợt; trung bình năng suất lá thu được khoảng 100-110kg/tháng/0,1ha. Trong năm 2022, HTX đang liên kết và hỗ trợ cho nông dân trong xã triển khai trồng khoảng 0,5ha sâm Bố chính để làm nguồn nguyên liệu.

Củ sâm Bố chính (11 tháng tuổi) được HTX nông nghiệp Nhật Linh thu hoạch trong vụ sâm năm 2020.

Tận dụng và khai thác hiệu quả việc đa dạng cây trồng đối với các vùng đất kém hiệu quả để trồng cây dược liệu quý đang là hướng đi mới của nhiều tỉnh thành trong nước. Do đó, muốn phát triển sản phẩm sâm Bố chính sản xuất theo hướng khép kín “trồng-thu mua-sơ chế” đòi hỏi cần có sự vào cuộc hỗ trợ của tỉnh, huyện để HTX nông nghiệp Nhật Linh sớm tiếp cận các nguồn vốn, chính sách và ứng dụng, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân và thành viên HTX. Đây cũng là một trong những mô hình xóa nghèo, làm giàu cần khuyến khích, nhân rộng và góp phần làm đa dạng thêm sản phẩm công nghiệp nông thôn trong thời gian tới của địa phương.

Cũng theo bà Phạm Thùy Linh, để nâng cao hiệu quả kinh tế từ cây sâm Bố chính, năm 2020, HTX nông nghiệp Nhật Linh sau khi mua nguyên liệu của nông dân về để sản xuất sâm ngâm rượu; hoặc cung ứng củ sâm tươi để cho khách hàng về sơ chế theo nhu cầu. Năm 2021, HTX đang xây dựng nhà sơ chế (diện tích 50m2) do thành viên cho mượn đất để sản xuất thêm sản phẩm trà sâm (hộp giấy) và trà sâm túi nhựa; thời gian tới sẽ hướng đến sản xuất nước uống sâm tươi từ cây sâm Bố chính. Do nguồn vốn đầu tư khá cao (gần 120 triệu đồng) để hoàn thiện quy trình sản xuất (đóng gói, sấy, mã vạch…), trước mắt, HTX sản xuất thủ công và tự đầu tư, trang bị máy móc theo khả năng nguồn vốn của HTX.

Bài, ảnh: HỮU HUỆ

thư viện ảnh
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 8
  • Trong tuần: 204
  • Tất cả: 285488