Giải pháp phát triển thành viên hợp tác xã và nâng cao chuỗi giá trị sản xuất
Kinh tế tập thể là thành phần kinh tế quan trọng, không chỉ đóng góp vào tăng trưởng kinh tế của địa phương, đóng góp quan trọng trong giữ gìn và phát triển văn hóa, xã hội, xây dựng tình đoàn kết, tương thân, tương ái, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

* Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp Rạch Lọp - Kinh nghiệm trong quản lý điều hành, phát triển thành viên HTX theo luật HTX 2012

HTX nông nghiệp Rạch Lọp, huyện Tiểu Cần thành lập tháng 12/2016 với 355 thành viên. Qua 05 năm hoạt động, đến nay HTX có 519 thành viên, với số vốn góp 1,029 tỷ đồng, trong đó có 186 đảng viên. Ngành nghề kinh doanh của HTX là liên kết cung cấp vật tư nông nghiệp, các dịch vụ thủy lợi nội đồng, khai thác quản lý chợ, tín dụng nội bộ, vệ sinh môi trường, xây dựng dân dụng giao thông hạ tầng kỹ thuật, khai thác các dịch vụ khác. Hoạt động của HTX không chỉ chủ động liên doanh, liên kết để tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp cho người dân, mà còn tập trung thực hiện các mô hình sản xuất có hiệu quả và mở thêm các dịch vụ mới. Đến nay HTX đã xây dựng được nhãn hiệu gạo Rạch Lọp - Tiểu Cần. Từ khi HTX đi vào hoạt động đến nay dù lợi nhuận trên vốn góp không nhiều, nhưng HTX đã mang lại lợi nhuận tăng thêm và chất lượng cho thành viên sử dụng dịch vụ, đồng thời HTX còn tạo được sự ổn định giá thị trường tại địa phương. Hiện nay HTX đã mở rộng 07 dịch vụ, qua đó góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương. Trong quá trình hoạt động, tranh thủ sự hỗ trợ của tỉnh, HTX đầu tư xây dựng nhà kho chứa vật tư nông nhgiệp, nhà xưởng sản xuất,… với số tiền trên 500 triệu đồng. Hiện nay cơ sở  vật chất của HTX cơ bản đáp ứng nhu cầu sản xuất  và phục vụ thành viên. Ngoài ra, HTX đã xây dựng dự án liên kết và được hỗ trợ 01 tỷ đồng đầu tư giống, phân bón trực tiếp cho 497 thành viên HTX được thụ hưởng.

Ông Huỳnh Đăng Khoa, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc HTX nông nghiệp Rạch Lọp cho biết: để tạo uy tín và niềm tin đối với thành viên HTX, lấy “lợi ích” thành viên làm mục tiêu hoạt động, lấy lợi ích tập thể trên lợi ích cá nhân. Vì vậy, trong quá trình hoạt động, HTX xây dựng cơ cấu tổ chức bộ máy lãnh đạo của HTX hoạt động hiệu quả, đúng theo quy định của Luật HTX, có phân công nhiệm vụ và trách nhiệm rõ ràng. Mạnh dạn thay đổi trong cách nghĩ, cách làm của lãnh đạo HTX, ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh và quản lý HTX. Tăng cường khả năng tiếp cận các chính sách phát triển HTX của Nhà nước, tranh thủ. Tích cực thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động phát triển mới thành viên HTX theo Luật HTX năm 2012 bằng cách đến các ấp, nhất là các cơ sở tôn giáo để tuyên truyền, vận động người dân có sản xuất nông nghiệp tham gia vào HTX. Thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của thành viên và của HTX trên nguyên tắc lợi ích của thành viên là chính, nhất là trong sản xuất kinh doanh phải có phương án kinh doanh rõ ràng, khả thi, phù hợp với nhu cầu thị trường và đặc thù của địa phương. Xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh chi tiết cho cả năm, từng vụ. Nhờ đó, thành viên HTX sản xuất đúng quy trình kỹ thuật, cùng loại giống, từ đó sản phẩm đầu ra đồng nhất, sản lượng lúa cung cấp thị trường đạt từ 2000 - 2500 tấn/năm. Bên cạnh đó, HTX thương thảo và ký kết với các doanh nghiệp cung ứng đầu vào như: giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật để cung ứng cho thành viên, giúp thành viên tiếp cận nguồn đầu vào chất lượng, giá hợp lý. 

* HTX nông nghiệp Long Hiệp - tham gia vào mô hình liên kết đa dạng, đảm bảo chuỗi giá trị hàng hóa từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm

Với quyết tâm xây dựng thương hiệu gạo đầu tiên của tỉnh “Hạt ngọc Việt”, HTX đã tập hợp thành viên để xây dựng phương pháp canh tác tự nhiên, bao tiêu thu mua theo chuỗi giá trị liên kết sản xuất, từng bước đã làm thay đổi tư duy sản xuất của thành viên HTX.

Hỗ trợ gạo cho người dân ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 tại xã Tân Hiệp.

Ông Trầm Minh Thuần,  Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc HTX nông nghiệp Long Hiệp cho biết: Để có sản phẩm chất lượng, HTX đã xây dựng chuỗi sản xuất từ khâu chọn giống, gieo trồng cung cấp quy trình canh tác, quản lý chất lượng sản phẩm, thu hoạch, đến làm ra sản phẩm đưa ra thị trường. Sau đó, xây dựng hệ thống dữ liệu nhằm hỗ trợ truy xuất nguồn gốc, tham gia bình chọn các chương trình quốc gia như tiêu chuẩn OCOP. Đến nay, sản phẩm gạo hạt ngọc rồng của HTX đạt chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu đạt cấp khu vực đồng bằng sông Cửu Long và nằm trong Top 4 gạo ngon Thương hiệu Việt trong festival lúa gạo đồng bằng sông Cửu Long năm 2020.

Khi sản phẩm hoàn chỉnh đạt theo tiêu chuẩn, HTX đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, xây dựng kênh phân phối, hệ thống bán hàng trên các trang thương mại điện tử. Để đưa sản phẩm tiếp cận các sàn thương mại điện tử có sẵn như tiki, lazada, sendo, Postmart.vn… HTX phải có phương thức tiếp cận hiệu quả, thông tin sản phẩm minh bạch, chất lượng ổn định, giá thành cạnh tranh và khả năng quản trị gian hàng trên không gian mạng và tương tác tốt với khách hàng. Từ khi tham gia các sàn thương mại điện tử, hệ thống bán hàng qua mạng đã giúp HTX có thêm nhiều kỹ năng bán hàng tốt hơn, tăng doanh số hàng hóa của HTX thêm 30% và thị trường phủ sống toàn quốc nhờ tính ưu việt trong phương thức thanh toán và giao hàng của các sàn thương mại điện tử mang lại.

Bên cạnh đó, HTX xây dựng chuỗi hệ thống đại lý phân phối truyền thống cho sản phẩm tiêu thụ hiệu quả với mức chiết khấu hấp dẫn có nhiều chương trình khuyến mãi được thực hiện liên tục, không trùng lắp, tạo dấu ấn đặc biệt với người tiêu dùng. Lần đầu tiên, HTX đưa hình thức vận động các hệ thống đại lý phân phối trên toàn quốc tham gia vào HTX với hình thức góp vốn và hưởng lợi trực tiếp khi sử dụng sản phẩm của HTX đã được đông đảo đại lý, hệ thống phân phối đón nhận và trở thành lực lượng thành viên HTX sử dụng dịch vụ bán hàng hiệu quả nhất, mang lại nguồn lợi lớn cho HTX và cả thành viên tham gia, tăng tính liên kết với cộng đồng và hình thành hệ sinh thái hỗ trợ lẫn nhau. Đặc biệt trong năm 2021, HTX hỗ trợ 2,5 tấn gạo hỗ trợ người dân ở 06 xã Hàm Giang, Long Hiệp, Ngọc Biên, Tân Hiệp, Phước Hưng, Hàm Tân, huyện Trà Cú bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19.

Theo ông Trầm Minh Thuần, gần 03 năm xây dựng chuỗi và thương hiệu gạo, vẫn còn một số khó khăn, Để có sản phẩm thương hiệu có mặt trên thị trường, HTX cần sự hỗ trợ của các cấp, các ngành trong việc quy hoạch nguồn nguyên liệu, xây dựng chỉ dẫn địa lý, bảo hộ thương hiệu và các chương trình khuyến công quốc gia, chương trình xúc tiến thương mại... Qua đó giúp HTX thúc đẩy tiêu thụ và phân phối nông sản địa phương ngày càng bền vững.

MỸ NHÂN

thư viện ảnh
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 213
  • Trong tuần: 1 914
  • Tất cả: 283976