HTX Vận tải Phước Vinh: Sáng tạo, năng động trong việc đổi mới phương thức sản xuất, kinh doanh
Được đánh giá là một trong những đơn vị kinh doanh vận tải có hiệu quả trên địa bàn tỉnh, gần 18 năm đi vào hoạt động, với phương châm “Uy tín, chất lượng tạo nên thành công”. Hợp tác xã (HTX) vận tải Phước Vinh (xã Hòa Minh, huyện Châu Thành) có những bước phát triển mạnh mẽ, không ngừng vươn xa, góp phần tích cực trong việc vận chuyển, giao thương hàng hóa giữa đất liền với vùng cù lao 02 xã Long Hòa - Hòa Minh… Đây là một trong những HTX đầu tiên của tỉnh có tổ chức Chi bộ Đảng, Công đoàn, Chi hội Chữ thập đỏ.

Được thành lập tháng 11/2004, trong giai đoạn đầu, HTX gặp nhiều khó khăn. Từ 19 thành viên ban đầu và chỉ có 01 chiếc tàu chở khách (tải trọng 30 khách). Đến nay, sau hơn 18 năm đi vào hoạt động, HTX vận tải Phước Vinh đã có tổng tài sản trên 05 tỷ đồng. HTX đã mạnh dạn chuyển đổi dần việc vận chuyển hành khách từ tàu vỏ gỗ sang tàu sắt, đây cũng là bước phát triển lớn của HTX, năm 2016 đã đầu tư 04 tàu sắt (mỗi tàu có tải trọng 90 khách) đang hoạt động tại 02 bến phà Cồn Nạn - Ngãi Lợi; bến phà Xếp Phụng - Bãi Vàng. Đến cuối tháng 12/2021, thành viên HTX đã tăng lên 47 người và đạt doanh thu trung bình khoảng hơn 11,2 tỷ đồng/năm.

Ông Trần Văn Hải, Bí thư Chi bộ, Giám đốc HTX vận tải Phước Vinh chia sẻ: năm 2004, ông đứng ra vận động vốn tại địa phương ở 02 xã đảo cùng tham gia góp vốn thành lập HTX vận tải. Ngoài thực hiện nhiệm vụ vận chuyển hàng hóa, hành khách qua lại cù lao; còn thực hiện chuyên chở cán bộ, công chức, viên chức công tác qua lại giữa tỉnh, huyện với cù lao và ngược lại an toàn, nhất là trong điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp từ tháng 10 đến tháng 02 năm sau.

Phà của HTX vận tải Phước Vinh vận chuyển hành khách qua 02 xã cù lao Long Hòa - Hòa Minh

Nhớ lại những ngày đầu HTX mới đi vào hoạt động, Bí thư Chi bộ Trần Văn Hải cho biết: mặc dù thành viên đều là những người chưa biết nhiều về nghề vận tải, nhưng khi đi vào hoạt động theo mô hình kinh tế tập thể thì tất cả đều phải vừa làm, vừa học và rút kinh nghiệm. Tháng 02/2014, Chi bộ HTX vận tải Phước Vinh được thành lập với có 04 đảng viên, đến năm 2021 có 08 đảng viên. Có thể nói, vai trò của Chi bộ HTX vận tải Phước Vinh cũng như các đảng viên, được phát huy, nhất là trong việc định hướng hoạt động của HTX  đã đóng góp quan trọng vào sự phát triển bề vững của HTX trong thời gian qua. Với nòng cốt là đảng viên, có tinh thần trách nhiệm cao, nhất là các đảng viên trong Ban Giám đốc, đã giúp hoạt động kinh doanh của HTX  ngày càng khởi sắc. Lấy “uy tín, chất lượng tạo nên thành công” đặt lên hàng đầu và đảm bảo tiêu chuẩn.

Ông Phạm Văn Trường, ở ấp Hai Thủ, xã Long Hòa, huyện Châu Thành cho biết: trước đây người dân cù lao 02 xã Long Hòa, Hòa Minh gặp rất nhiều khó khăn trong việc qua lại với đất liền, chủ yếu là đò ngang chở 02 - 03 người và rất nguy hiểm. Từ khi có bến phà của HTX vận tải Phước Vinh, đã đóng góp vào việc phát triển vùng đất cù lao cũng như hàng hóa vận chuyển qua lại giữa cù lao với đất liền được thuận lợi. Dần dần giao thông ở 02 xã cù lao được đầu tư và nâng cấp, mở rộng đủ điều kiện cho xe 04 bánh lưu thông vận chuyển hàng hóa nông sản, vật tư nông nghiệp nên HTX đã nâng cấp phà từ việc chỉ chở người, xe 02 bánh… đến nay, đã vận chuyển được xe 04 bánh qua lại cù lao, thúc đẩy phát triển bộ mặt nông thôn cho cù lao Long Hòa - Hòa Minh rất lớn.

Không chỉ hoạt động kinh doanh hiệu quả, HTX Vận tải Phước Vinh còn thường xuyên quan tâm chăm lo đời sống vật chất tinh thần của người lao động và hàng năm đều giành một phần kinh phí để tham gia các chương trình từ thiện xã hội, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn do Trung ương, tỉnh và địa phương phát động. Bí thư Chi bộ Trần Văn Hải chia sẻ: sau khi thành lập Chi bộ, hoạt động của HTX cũng có nhiều nét mới, nổi bật hơn so với trước đây. Đặc biệt là thực hiện vai trò của mình chi bộ đã phát huy tinh thần trách nhiệm, nêu gương của Ban Giám đốc, Hội đồng Quản trị trong công tác quản lý, điều hành. Thông qua các kỳ đại hội thường niên hàng năm, HTX luôn xây dựng và phát huy tinh thần tập thể, dân chủ, công khai, minh bạch trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo sự đồng thuận cao trong thành viên. HTX thành lập được Tổ công đoàn, Tổ tự quản, Chi hội Chữ thập đỏ; hàng năm HTX dành một khoản kinh phí gần 50 triệu đồng để thực công tác xã hội, tặng quà cho hộ khó khăn, học bổng cho học sinh.

Bài, ảnh: HỮU HUỆ

thư viện ảnh
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 225
  • Trong tuần: 1 926
  • Tất cả: 283988