Giải pháp nâng cao thương hiệu gạo hữu cơ hướng đến xuất khẩu
Sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh hiện đang đối mặt với không ít thách thức trong xu thế cạnh tranh của nền kinh tế đang hội nhập sâu rộng. Để sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh phát triển ổn định, đúng hướng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các sở ngành tỉnh tập trung giải pháp phát triển chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp, cạnh tranh thị trường, trong đó giải pháp nâng cao thương hiệu gạo hữu cơ hướng đến thị trường xuất khẩu luôn được quan tâm.

Trà Vinh là tỉnh có diện tích lúa khá lớn vùng đồng bằng sông Cửu Long nhưng ít lợi thế cạnh tranh như thiếu vùng nguyên liệu lúa có thương hiệu; thiếu hệ thống sấy, xay xát và lau bóng hiện đại tại địa phương; thiếu các mô hình liên kết kinh doanh giữa nông dân và doanh nghiệp (DN); bất lợi hơn về nguồn nước ngọt, rủi ro do biến đổi khí hậu cao; tỷ lệ người Khmer và người nghèo khá cao. Do đó, việc tối ưu hóa giá trị kinh tế cho sản phẩm là hướng đi đang được tỉnh ưu tiên thực hiện. Để việc hỗ trợ hợp tác xã (HTX) nâng cấp thương hiệu gạo hữu cơ, việc kết nối giữa DN với các HTX nông nghiệp trong tỉnh là một trong những hoạt động hỗ trợ giúp người dân trong tỉnh nâng cao thu nhập, gia tăng hiệu quả kinh tế trong việc xây dựng và nâng cấp chuỗi giá trị lúa gạo của tỉnh. Liên kết kinh doanh là giải pháp cốt lõi để phát triển ổn định và bền vững các ngành hàng nông sản nói chung, lúa gạo nói riêng theo cách tiếp cận chuỗi giá trị, đặc biệt trong xu thế hội nhập quốc tế và cạnh tranh cao.

Theo ông Thái Phước Lộc, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, những năm qua, Liên minh HTX tỉnh có nhiều chính hỗ trợ các HTX trong tỉnh hoạt động, thúc đẩy kinh tế tập thể phát triển, nòng cốt là HTX, đặc biệt việc xây dựng nhãn hiệu truy xuất nguồn gốc cho HTX nông nghiệp Long Hiệp nhằm giúp HTX tự tin đưa sản phẩm gạo vươn xa hơn. HTX nông nghiệp Long Hiệp là HTX hoạt động kiểu mới hiệu quả, vừa qua, Liên minh HTX tỉnh phối hợp với Dự án SME Trà Vinh tổ chức xây dựng bộ nhận diện nhãn hiệu truy xuất nguồn gốc cho HTX phát triển về lĩnh vực sản phẩm gạo. Đây là mô hình mới tương lai sẽ nhân rộng, giúp sản phẩm gạo của tỉnh nói chung, huyện Trà Cú nói riêng có được nhãn hiệu, thương hiệu gạo để vươn tầm quốc tế.

Gian hàng trưng bày sản phẩm gạo của HTX nông nghiệp Long Hiệp tại hội thảo đẩy mạnh kết nối nhằm phát triển kinh tế vùng đồng bằng sông Cửu Long.

HTX nông nghiệp Long Hiệp là một trong những HTX đang hoàn thiện mô hình tổ chức đứng tên đăng ký nhãn hiệu chứng nhận và thống nhất các tiêu chí đặc thù của sản phẩm, đồng thời lựa chọn mẫu logo; hệ thống nhận diện kiểu dáng bao bì, tem nhãn cho sản phẩm gạo hữu cơ của xã Long Hiệp. Đây là một trong những hoạt động đang được tỉnh tập trung hỗ trợ các HTX nhằm gia tăng hiệu quả kinh tế cho ngành hàng lúa gạo của tỉnh, đồng thời mở ra hướng đi mới cho sản phẩm gạo Trà Vinh vươn xa hội nhập. Theo ông Trầm Minh Thuần, Giám đốc HTX nông nghiệp Long Hiệp, mong muốn của HTX sớm hoàn thiện các tiêu chí nâng cấp thương hiệu gạo hữu cơ, góp phần nâng cao giá trị kinh tế sản phẩm gạo hữu cơ cạnh tranh thị trường. Hiện HTX vẫn duy trì liên kết vùng nguyên liệu với nông dân trong và ngoài xã khoảng 80ha lúa thường và lúa hữu cơ, trong đó có 20ha diện tích sản xuất lúa hữu cơ. Năm 2021, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, việc kinh doanh của HTX gặp nhiều khó khăn, nhất là giá nhiên liệu xăng, dầu tăng ảnh hưởng đến phí vận chuyển hàng hóa, mặt khác do dịch bệnh Covid-19 tình hình trữ gạo của các đơn vị đối tác ít hơn nên việc kinh doanh giảm từ 20 - 30% so với cùng kỳ năm trước, bình quân HTX phân phối gạo cho các đại lý trong và ngoài tỉnh từ 04 - 05 tấn/tháng.

Từ năm 2018 đến nay, phong trào kinh tế hợp tác, HTX từng bước đổi mới, phát triển, qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình sản xuất kinh doanh điển hình tiên tiến, nhất là mô hình HTX nông nghiệp và phi nông nghiệp. Đáng mừng là khi tham gia chuỗi giá trị, chi phí sản xuất, kinh doanh của HTX giảm từ 05 - 07%, doanh thu tăng thêm 15 - 20%, lợi nhuận cao hơn từ 10 - 12%, mang lại nhiều lợi ích cho các thành viên trong HTX. Trong năm 2020, các HTX trên địa bàn huyện Tiểu Cần liên kết với các Công ty cổ phần đầu tư thương mại quốc tế Âu Lạc; Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Ngọc Quang Phát; Công ty TNHH nông nghiệp Hạt Ngọc Việt tiêu thụ 1.020ha lúa sản xuất theo hướng hữu cơ vi sinh (tương đương 6.732 tấn), lợi nhuận đạt trên 16 triệu đồng/ha (cao hơn bên ngoài mô hình gần 2,3 triệu đồng/ha). Các xã Long Hòa, Hòa Minh và Hưng Mỹ, huyện Châu Thành liên kết với các công ty, doanh nghiệp, HTX nông nghiệp Châu Hưng ở tỉnh Bến Tre tiêu thụ 152,45ha lúa hữu cơ với mức giá cao hơn giá thị trường 1,8 lần,... năm 2021, tỉnh tiếp tục đẩy nhanh các hoạt động nâng cấp thương hiệu gạo hữu cơ hiện đang được tỉnh đặc biệt chú trọng nhằm hướng đến mục tiêu hỗ trợ các tổ chức, cá nhân trong tỉnh phát triển gia tăng hiệu quả kinh tế cao từ việc sản xuất kinh doanh các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh. Trong 06 tháng đầu năm 2021, toàn tỉnh hiện có 01 Liên hiệp HTX và 170 HTX đang hoạt động, trong đó có 122 HTX nông nghiệp, 32 HTX phi nông nghiệp.

Chiến lược nâng cấp chuỗi giá trị lúa gạo là một trong những mục tiêu lớn đang được tỉnh thực hiện nhằm gia tăng hiệu quả kinh tế cao cho sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh, hỗ trợ nông dân gia tăng thu nhập kinh tế từ cây lúa, làm giàu cho gia đình và góp phần xây dựng quê hương Trà Vinh ngày thêm khởi sắc. Thời gian tới, tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện thực hiện đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình HTX kiểu mới hiệu quả tỉnh Trà Vinh giai đoạn 2021 - 2025 và chọn 05 HTX để triển khai thực hiện đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình HTX kiểu mới hiệu quả giai đoạn 2021 - 2025 gồm: HTX nông nghiệp Long Hiệp, huyện Trà Cú; HTX nông nghiệp Rạch Lọp và HTX nông nghiệp Phú Cần, huyện Tiểu Cần; HTX nông nghiệp Phú Mỹ Châu và HTX vận tải Phước Vinh huyện Châu Thành. Đồng thời rà soát, củng cố hoạt động của các HTX yếu kém; Chú trọng hỗ trợ DN, HTX xây dựng nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, phát triển sản phẩm OCOP, tiếp cận thị trường, đưa hàng hóa vào các siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh như siêu thị GO! Trà Vinh, Co.opmart, VinMart, bách hóa Xanh, sàn giao dịch thương mại điện tử TiKi, Sendo, Shopee,…

Bài, ảnh: MẪN QUÂN

thư viện ảnh
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 193
  • Trong tuần: 1 894
  • Tất cả: 283956