Vụ hoa Tết được khởi sắc
Trà Vinh có 02 làng nghề hoa kiểng tập trung ở xã Long Đức và Phường 4, thành phố Trà Vinh, hàng năm số lượng hoa kiểng cung cấp thị trường ngoài tỉnh khá lớn, đem lại nguồn thu lớn cho các hộ trồng hoa, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh vào những tháng cuối năm. Tuy nhiên, năm nay do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 nên việc tiêu thụ hoa kiểng của 02 làng nghề này gặp nhiều khó khăn, nhà vườn vô cùng lo lắng.

Những năm trước, vào những ngày giáp Tết, dạo quanh các làng nghề hoa kiểng trên địa bàn thành phố Trà Vinh, đâu đâu chúng tôi cũng bắt gặp hình ảnh của người trồng hoa tất bật vô phân chậu, xuống giống, chăm sóc hoa kiểng chuẩn bị cho mùa vụ hoa Tết. Bởi vụ hoa Tết là vụ hoa chính trong năm đem lại nguồn lợi nhuận cao gấp đôi so với những tháng thường. Tuy không khí tại các làng hoa năm nay kém sinh động hơn, do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 nên người trồng hoa thấp thỏm lo lắng vụ hoa Tết,  nhưng những ngày gần đây, đầu ra tiêu thụ hoa kiểng có phần khởi sắc hơn so với những tháng trước, người trồng hoa có tinh thần và động lực hơn để chăm sóc vụ hoa Tết Nhâm Dần năm 2022.

Nông dân Nguyễn Văn Nam, ấp Long Bình, Phường 4 ghép nhân giống hoa giấy cẩm thạch.

Đến thăm làng hoa Long Bình, Phường 4, thành phố Trà Vinh là nơi hội tụ nhiều giống hoa và cây cảnh, nổi tiếng là hoa giấy. Với lợi thế thời gian chăm sóc dài khoảng 04 - 05 tháng cho thu hoạch, hoa giấy nào nào có thế dáng đẹp, người trồng hoa cắt tỉa, tạo thế đứng và kéo dài thời gian chăm sóc từ 01 - 02 năm sẽ bán được giá cao. So với hoa cúc, vạn thọ, thì hoa giấy chiếm ưu thế hơn bởi thời gian sinh trưởng kéo dài. Dù khâu tiêu thụ hoa giấy năm nay khó khăn, làm giảm thu nhập của người trồng hoa nhưng hoa giấy có thể bán được vào năm sau.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Nam, thành viên tổ hợp tác hoa kiểng ấp Long Bình, Phường 4, thành phố Trà Vinh cho biết: từ đầu năm đến nay, bị ảnh hưởng dịch bệnh nên 1.500 chậu hoa giấy các loại của gia đình chỉ xuất bán được vài trăm chậu hoa, giá bán từ 150.000 - 250.000 đồng/chậu. Hàng năm vào thời điểm giáp Tết, thương lái ở các tỉnh đến tuyển chọn thu mua hết các loại hoa giấy đẹp, chỉ còn lại những chậu hoa chậm phát triển, ông bón phân thúc chăm sóc kỹ để bày bán ở chợ hoa. Không chỉ vậy, kết thúc vụ hoa giấy ông còn tranh thu xuống giống hoa vạn thọ, cúc để bán Tết. Do nguồn tiêu thụ hoa giấy gặp nhiều trở ngại nên cả năm nay ông tập trung nghiên cứu ghép hoa giấy cẩm thạch với nhiều màu sắc khác nhau nhằm thu hút khách hàng. Hoa giấy có lợi thế trồng và chăm sóc bán quanh năm. Vào dịp Tết, người trồng hoa tập trung những cây hoa giấy trồng ngắn ngày để bán cho người dân đón Tết, giá bán dao động từ 100.000 - 250.000 đồng/chậu, khâu tiêu thụ nhiều. Còn những chậu hoa giấy gốc to, thế đẹp giá vài triệu đồng trở lên.

Vườn hoa kiểng của nông dân Nguyễn Thành Phước. 

Theo ông Nam, mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 đã làm cho giảm thu nhập của người dân nên ít nhiều đã ảnh hưởng đến việc tiêu thụ hoa kiểng ngoài tỉnh, nhưng hiện nay vào thời điểm cận Tết, nên khâu tiêu thụ hoa kiểng những ngày gần đây có bước khởi sắc. Với lượng hoa lớn hiện tại của gia đình không xuất đồng loạt với số lượng nhiều như mọi năm nhưng bán lai rai cho khách hàng quen ở các huyện trong tỉnh, cũng có nguồn thu nhập ổn định. Tuy sức bán hoa kiểng năm nay không bằng mọi năm, nhưng trước khó khăn chung do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, người dân thắt chặt chi tiêu, ông hy vọng vào những ngày giáp Tết, khâu tiêu thụ hoa kiểng mạnh lên giúp gia đình ông có thêm nguồn thu nhập khá trang trải vào dịp Tết.

Nông dân Nguyễn Thành Phước, thành viên tổ hợp tác ấp Long Bình cho biết thêm: kinh tế của người dân tại làng nghề này chủ yếu dựa vào nghề trồng hoa kiểng, năm nay hầu hết người trồng hoa giảm thu nhập do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 nên khâu tiêu thụ hoa kiểng giảm khoảng 50% so với năm trước. Trước khó khăn chung hiện nay dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, người trồng hoa không kịp xuống giống các hoa ngắn ngày bởi khâu tiêu thụ hoa giấy không mạnh, nên không có đất trống để nhường chỗ xuống giống các hoa ngắn ngày như hoa vạn thọ, hoa cúc. Mặc dù hiện nay, người dân trở lại cuộc sống trong trạng thái bình thường mới, thích ứng, an toàn, linh hoạt với dịch bệnh Covid-19 nên khâu tiêu thụ những ngày gần đây đã chuyển biến rõ nét, người trồng hoa có thêm động lực chăm sóc hoa kiểng bán Tết. Với gần 3.000 chậu hoa các loại, trong đó 70% hoa giấy các loại, còn lại hoa tuyết sơn, hoa trang, vạn thọ, ông hy vọng tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt, người dân ăn nên làm ra, việc tiêu thụ hoa kiểng Tết thuận lợi hơn vào những ngày cuối năm.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Chủ tịch Hội Nông dân Phường 4 cho biết: hiện toàn phường có 75 hộ trồng hoa với 08ha tập trung ở làng hoa Long Bình, phần lớn là hoa giấy, mang lại nguồn thu lợi nhuận từ 100 - 500 triệu đồng/hộ/năm. Những năm gần đây, thị trường ưa chuộng hoa giấy ghép các loại nên nhiều nông dân tập trung nghiên cứu ghép thành công và nhân nhiều loại giống hoa giấy cẩm thạch với nhiều màu sắc khác dần thay thế các loại hoa giấy truyền thống. Hàng năm, trên địa bàn sản xuất khoảng 130.000 chậu hoa cung ứng thị trường trước và trong dịp tết Nguyên đán. Tuy nhiên năm nay do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 nên tình hình tiêu thụ hoa kiểng chậm, chi phí tăng cao, người trồng hoa giảm thu nhập hơn mọi năm. Hiện nay, làng hoa sẵn sàng có khoảng trên 100.000 chậu hoa các loại đáp ứng nhu cầu thị trường, nhất là phục vụ thị trường tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Tuy dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp nhưng những người trồng hoa kiểng có diện tích lớn đã chủ động xuống giống thêm khoảng 20.000 chậu hoa cúc, vạn thọ để phục vụ Tết.

Bài, ảnh: MẪN QUÂN

thư viện ảnh
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 24
  • Trong tuần: 155
  • Tất cả: 285583