Châu Thành: Đổi mới, nâng cao hiệu quả kinh tế hợp tác trong tình hình mới
Qua 10 thực hiện Luật Hợp tác xã (HTX) năm 2012, huyện Châu Thành tập trung chỉ đạo quyết liệt nhằm kiện toàn, củng cố lại các HTX. Qua đó, tạo “đòn bẩy” để các HTX nâng cao hiệu quả hoạt động và tiếp cận tốt với thị trường, tạo ra các sản phẩm liên kết theo chuỗi giá trị gắn với hàng hóa sản phẩm chủ lực của địa phương, góp phần cùng địa phương XDNTM và nâng cao chất lượng Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP)…  

“Áo mới” của nhiều HTX

Ông Thạch Chiên, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành cho biết: thông qua thực hiện Luật HTX năm 2012, cùng với các chương trình, chính sách của Nhà nước về hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể (KTTT), HTX… đã tác động tích cực, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các mô hình KTTT, HTX trong tình hình mới; tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và người dân đối với lĩnh vực KTTT. Thông qua đó, các mô hình KTTT, HTX trên địa bàn huyện Châu Thành đã tham gia tích cực, hiệu quả vào công tác XDNTM, tạo các sản phẩm có thể cạnh tranh cao, xóa dần sản xuất manh mún, thiếu liên kết, đáp ứng được định hướng phát triển chung của ngành nông nghiệp…

Qua 10 năm thực hiện Luật HTX năm 2012, huyện Châu Thành có 21 HTX và 01 Quỹ tín dụng nhân dân, với 2.840 thành viên, vốn điều lệ trên 30 tỷ đồng. Trong đó, có 17 HTX nông nghiệp - thủy sản; 04 HTX phi nông nghiệp và 01 Quỹ tín dụng nhân dân.
Đến cuối năm 2021, có 13/21 HTX được tăng cường hỗ trợ cán bộ trẻ về công tác; 02 HTX được hỗ trợ nguồn vốn vào ứng dụng khoa học - kỹ thuật và công nghệ (HTX nông nghiệp Phú Mỹ Châu, HTX Tiến Thành). 06/21 HTX được tiếp cận nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX tỉnh, số tiền trên 2,7 tỷ đồng; 03/21 HTX được hỗ trợ đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng: trụ sở, nhà kho và hạ thế điện… với số tiền trên 1,2 tỷ đồng; 03/21 HTX được hỗ trợ chính sách giao đất, thuê đất trong sản xuất, tổng diện tích trên 200ha.

Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan; UBND huyện Châu Thành chủ động phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các văn bản hướng dẫn thi hành và các chính sách phát triển KTTT, HTX tới các thành viên quản lý HTX. Qua đó, giúp cán bộ, đảng viên nhận thức đầy đủ về vai trò, vị trí của HTX; quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước về phát triển KTTT và HTX. Đặc biệt, thông qua tổ tư vấn và hỗ trợ củng cố nâng cao chất lượng hoạt động của các HTX trên địa bàn huyện vừa mới thành lập đã bắt tay thực hiện củng cố phát triển các HTX, với các nội dung: đổi mới mô hình tổ chức, quản lý, cơ chế tự chủ trong tổ chức sản xuất kinh doanh của các HTX cùng với cơ chế hỗ trợ sản xuất sản phẩm chủ lực có giá trị kinh tế cao trong nông nghiệp như: sản xuất lúa giống, lúa đặc sản, cây màu và nuôi thủy sản (nghêu)... Do đó, KTTT, HTX nông nghiệp trên địa bàn huyện đã chuyển biến đột phá, hiệu quả ngày càng rõ nét. Các HTX được hình thành trên nhiều lĩnh vực, ngành với các hình thức đa dạng như: trồng trọt, chăn nuôi, xây dựng, thủy sản…

Tuyến đường nội đồng ấp Rạch Gốc, xã Long Hòa, huyện Châu Thành được HTX xây dựng Phước Thành thực hiện.

Ông Trần Văn Hải, Giám đốc HTX vận tải Phước Vinh (xã Hòa Minh, huyện Châu Thành) chia sẻ: giai đoạn đầu mới thành lập HTX (tháng 11/2004) gặp rất nhiều khó khăn. Từ 19 thành viên ban đầu và chỉ có 01 chiếc tàu chở khách vỏ cây (tải trọng 30 khách). Được sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của UBND huyện và các ngành cùng 02 xã Hòa Minh, Long Hòa; HTX đã mạnh dạn chuyển đổi dần việc vận chuyển hành khách từ tàu vỏ cây sang tàu sắt, đây là bước phát triển lớn của HTX, năm 2016, đã đầu tư 04 tàu sắt, mỗi tàu có tải trọng 90 khách. Đến cuối tháng 12/2021, thành viên HTX tăng lên 47 người; hiện HTX đã thành lập được Tổ Công đoàn, Tổ tự quản, Chi hội Chữ thập đỏ và Chi bộ Đảng với 09 đảng viên tham gia sinh hoạt. Tỷ lệ chia lợi nhuận của HTX được thực hiện theo định kỳ hàng quý, và hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế (năm 2021) trên 1,5 tỷ đồng và trên 310 triệu đồng thực hiện các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp…

HTX “đồng hành” trong thay đổi diện mạo mới vùng quê

Cũng theo ông Thạch Chiên, thông qua hoạt động của các HTX, từ thực tế cho thấy nếu từng HTX thực hiện tốt việc liên kết, hợp tác cùng phát triển, mang lại hiệu quả cho các thành viên cũng như người sản xuất sẽ là “đòn bẩy” để phát huy vai trò của người dân cùng chính quyền địa phương trong công tác XDNTM. Đây là điều kiện giúp các địa phương đạt tiêu chí 13 về hình thức tổ chức sản xuất, tạo bước đột phá hoàn thành các tiêu chí khác như: giao thông, thủy lợi, thu nhập, nhà ở dân cư, hộ nghèo, cơ cấu lao động... Bởi khi mức sống tăng lên, người dân tin tưởng, đồng thuận cao thì việc huy động nguồn lực XDNTM không còn là vấn đề nan giải.

Nông dân Trần Văn Sấn kiểm tra vuông nuôi cua biển kết hợp làm lúa hữu cơ.

Điển hình là mô hình HTX trong nông nghiệp phù hợp và đem lại hiệu quả kinh tế xã hội cao, bởi hợp tác liên kết mới tạo ra khu sản xuất tập trung, tạo cánh đồng mẫu lớn, vùng nguyên liệu lớn và là cơ sở quan trọng để áp dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất theo quy trình công nghệ, tiêu chuẩn hóa các tiêu chí về chất lượng sản phẩm, tạo lượng hàng hóa đủ lớn đáp ứng được yêu cầu của thị trường, khắc phục những tồn tại, hạn chế mà mô hình kinh tế hộ nhỏ, lẻ hiện đang gặp phải.

Ông La Quốc Yên, Giám đốc HTX nông nghiệp - thương mại và sản xuất dịch vụ Châu Hưng, xã Hưng Mỹ, huyện Châu Thành phấn khởi: tuy HTX mới thành lập chưa tròn 02 năm (tháng 11/2020), nhưng đã tạo được vùng liên kết trong sản xuất lúa gạo hữu cơ với nông dân, qua đó, đã nâng cao thu nhập cho các thành viên trong HTX cũng như nông dân tham gia liên kết sản xuất. Bình quân 01ha sản xuất lúa hữu cơ, nông dân lời từ 32 - 35 triệu đồng. Hiện HTX có 50 thành viên, diện tích sản xuất 50ha và xây dựng được chuỗi liên kết nông dân - doanh nghiệp. Trong này, sản phẩm gạo hữu cơ của HTX đã xây dựng được nhãn hiệu hàng hóa gạo hữu cơ “Hạt ngọc Châu Long”.

Nông dân Trần Văn Sấn, thành viên HTX Châu Hưng (ấp Đại Thôn B, xã Hòa Minh, huyện Châu Thành) chia sẻ: gia đình có 2,2ha đất nuôi trồng thủy sản, từ năm 2020 tham gia liên kết với HTX sản xuất lúa hữu cơ; đã đem lại thu nhập khá cao cho gia đình, đặc biệt là ngoài nguồn thu từ sản xuất lúa (35 triệu đồng/ha), gia đình còn tận dụng thả nuôi 20.000 con cua biển và thu nhập hơn 80 triệu đồng/năm cùng với nguồn thu từ nguồn lợi thủy sản tự nhiên (tép bạc đất) hơn 10 triệu đồng/năm. Nông dân ở đây rất an tâm trong sản xuất khi liên kết và hỗ trợ của HTX.

Sản phẩm gạo hữu cơ “Hạt ngọc Châu Long” được công nhận nhãn hiệu hàng hóa.

Phát huy vai trò của kinh tế hợp tác, thông qua các mô hình HTX, trong những năm qua, vùng nông thôn huyện Châu Thành đã đổi thay rất lớn, khi vai trò của các HTX đồng hành trong phát triển, xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn. Ông Nguyễn Văn Nghiệp, Giám đốc HTX xây dựng Phước Thành (xã Hòa Minh, huyện Châu Thành) cho biết: tháng 5/2012, HTX được thành lập, chuyên ngành xây dựng. Qua đó, đã tham gia cùng với địa phương triển khai thực hiện hơn 17 công trình giao thông ở vùng đất cù lao Long Hòa - Hòa Minh, dài gần 20km.

Trong đó, có nhiều công trình có tác động rất lớn vào sự phát triển kinh tế -  hóa và đời sống của người dân, như tuyến đường đal dài hơn 01km xuyên qua vùng đồng láng ở Cồn Phụng (xã Hòa Minh). Công trình này, trong quá trình thi công xây dựng, HTX đã chia sẻ cùng địa phương hỗ trợ thêm cho tuyến đường này cũng như các cây cầu bắt qua rạch, với tổng kinh phí hơn 150 triệu đồng…

Thời gian tới, để tiếp tục phát huy hiệu quả vai trò KTTT, thông qua các mô hình HTX, theo ông Thạch Chiên, huyện Châu Thành sẽ tập trung củng cố, nâng chất, mở rộng và phát triển HTX trong các lĩnh vực, ngành nghề gắn với đặc thù của địa phương. Xây dựng các mô hình HTX, kinh tế hợp tác kiểu mới gắn với nâng cao giá trị sản phẩm sạch, chất lượng; xây dựng mô hình HTX liên kết với HTX; HTX với doanh nghiệp. Thực hiện tốt việc xây dựng phương án hoạt động sản xuất của từng HTX, kiện toàn chất lượng bộ máy hoạt động, phát huy vai trò của các xã viên…Năm 2022, phấn đấu thành lập mới 02 HTX, 20 tổ hợp tác; 70% HTX hoạt động khá, tốt trở lên; doanh thu của HTX phi nông nghiệp đạt từ 04 tỷ đồng/năm, lợi nhuận bình quân 0,9 tỷ đồng/năm; HTX nông nghiệp, thủy sản đạt doanh thu 2,5 tỷ đồng/năm, lợi nhuận từ 0,2 tỷ đồng/năm; thu nhập của người lao động trong HTX từ 3,5 - 05 triệu đồng/người/tháng.

Bài, ảnh: HỮU HUỆ

thư viện ảnh
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 4
  • Hôm nay: 203
  • Trong tuần: 1 904
  • Tất cả: 283966