Hợp tác xã nông nghiệp Rạch Lọp đáp ứng nhu cầu thành viên
Hợp tác xã nông nghiệp Rạch Lọp qua 07 năm hoạt động, đến nay HTX có 519 thành viên, với số vốn góp là 1.500 triệu đồng, trong đó có 193 thành viên là đảng viên. Ngành nghề kinh doanh của HTX là liên kết cung cấp vật tư nông nghiệp, các dịch vụ thủy lợi, khai thác quản lý chợ, dịch vụ đời sống, tín dụng nội bộ, vệ sinh môi trường, xây dựng dân dụng, giao thông, hạ tầng kỹ thuật và khai thác các dịch vụ khác… Hoạt động của HTX không chỉ chủ động liên doanh, liên kết để tiêu thụ sản phảm nông nghiệp cho người dân, mà còn tập trung thực hiện các mô hình sản xuất có hiệu quả và phát triển thêm các dịch vụ mới, đến nay HTX cũng đã xây dựng được các sản phẩm gạo Ocop thương hiệu HTX Rạch Lọp. 

Ông Huỳnh Đăng Khoa-Giám đốc HTX nông nghiệp Rạch Lọp

Từ khi HTX đi vào hoạt động đến nay, mặc dù  tỷ lệ lợi nhuận trên vốn góp chưa cao, nhưng HTX đã mang lại lợi nhuận tăng thêm và chất lượng cho thành viên sử dụng dịch vụ, đồng thời HTX còn tạo được sự ổn định giá thị trường tại địa phương. Hiện nay HTX đã phát triển mở rộng 07 dịch vụ, qua đó góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương. Hợp tác xã đạt được nhiều kết quả quan trọng là cả một quá trình lâu dài và có sự đồng lòng đóng góp rất to lớn của tất cả thành viên HTX. Trong đó, nội lực của Hội đồng quản trị, Ban giám đốc HTX và tính đồng thuận của thành viên là rất quan trọng, tiên quyết đến sự thành công của HTX, trên quan điểm lấy “lợi ích” thành viên làm mục tiêu hoạt động, lấy lợi ích tập thể đặt trên lợi ích cá nhân.

Qua 05 năm hoạt động và thực hiện nghị quyết đại hội HTX đề ra, HTX đã phát triển mới 164 thành viên, nâng tổng số thành viên của HTX hiện nay là 519 thành viên. Trong thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của HTX có phương án kinh doanh rõ ràng, khả thi, phù hợp với nhu cầu thị trường và đặc thù của địa phương. Các thành viên trong HTX đều sản xuất theo đúng quy trình kỹ thuật, cùng loại giống, từ đó sản phẩm đầu ra đồng nhất, số lượng lượng lớn đáp ứng nhu cầu xuất khẩu của doanh nghiệp. Sản lượng lúa của HTX cho ra thị trường hàng năm đạt từ 1500 đến 1800 tấn. Nhờ việc bán trực tiếp cho các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu nên giá bán luôn cao hơn thị trường tại địa phương từ 20-50 đồng/kg lúa thương phẩm. Đồng thời góp phần làm ổn định giá thị trường tại địa phương, giúp nông dân an tâm sản xuất. HTX được Ủy ban nhân dân tỉnh cho thuê 5.024m2 đất, thời hạn thuê là 49 năm để xây dựng trụ sở làm việc với kinh phí 950 triệu đồng, trong đó sự hỗ trợ kinh phí từ chương trình phát triển HTX của tỉnh là 600 triệu đồng, HTX đối ứng 350 triệu đồng. Ngoài ra, HTX đầu tư thêm Nhà kho chứa vật tư nông nhgiệp; nhà xưởng sản xuất… với số tiền trên 500 triệu đồng. Hiện nay cơ sở vật chất của HTX cơ bản đáp ứng nhu cầu sản xuất và phục vụ thành viên. Ngoài ra, HTX tiếp cận Nghị định 98/2018/NĐ-CP về chính sách khuyến khích hợp tác liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, HTX đã xây dựng dự án liên kết và được hỗ trợ 1 tỷ đồng đầu tư giống, phân bón trực tiếp cho 497 thành viên HTX, đồng thời HTX được hỗ trợ 5 tỷ đồng xây dựng trạm bơm điện phục vụ 250 ha đất sản xuất theo Quyết định 3141/QĐ-UBND ngày 31/12/2021 của UBND tỉnh Trà Vinh.

Trong thời gian tới, HTX tiếp tục vận động tuyên truyền, phát triển mới thành viên HTX. Phấn đấu đến năm 2025, HTX có 600 thành viên; sử dụng hiệu quả nguồn vốn góp của HTX, để phục vụ tốt nhu cầu của thành viên; Ưu tiên đầu tư phục vụ các nhu cầu của thành viên như: nhu cầu về giống, vật tư nông nghiệp cho sản xuất lúa chất lượng cao; tập trung đầu tư cải thiện chất lượng, các dịch vụ cung cấp cho thành viên HTX, khai thác và quản lý tốt các dịch vụ sinh lợi cho HTX để tạo lợi nhuận tăng thêm cho HTX; tiếp cận chính sách theo Quyết định 298/QĐ-UBND của UBND tỉnh Trà Vinh để xây dựng tốt chuỗi giá trị lúa gạo mang nhãn hiệu Rạch Lọp góp phần nâng cao giá trị và nâng cao thu nhập cho thành viên HTX.

Bài, ảnh: Huỳnh Ren

thư viện ảnh
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 2
  • Trong tuần: 129
  • Tất cả: 285646