Sóc Trăng: Hỗ trợ tiếp cận vốn đối với các hợp tác xã nông nghiệp
Ngày 07/7, Đoàn công tác Liên minh Hợp tác xã Việt Nam do đồng chí Nguyễn Ngọc Bảo, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã làm trưởng đoàn có chuyến khảo sát thực tế tại một số hợp tác xã, làm việc với Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng và Liên minh Hợp tác xã tỉnh Sóc Trăng về tình hình phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Bảo, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam,

Phó trưởng Ban Chỉ đạo Đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã phát biểu tại buổi làm việc

Theo báo cáo tại buổi làm việc, trong 6 tháng đầu năm 2023, tỉnh Sóc Trăng thành lập mới 08 HTX, thực hiện giải thể 05 HTX; lũy kế toàn tỉnh có 226 HTX, tăng 03 HTX so thời điểm 31/12/2022; đó, có 203 HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp (chiếm 89,82%) và trong 23 HTX phi nông nghiệp (chiếm 10,18%). Tổng số thành viên HTX đạt 31.942 thành viên (giảm 77 thành viên so cuối năm 2022), với tổng số vốn góp của HTX là 1.433.499 triệu đồng (tăng 6.009 triệu đồng so cuối năm 2022). Về Liên hiệp HTX, toàn tỉnh có 01 Liên hiệp HTX (thành lập từ năm 2013 đến nay) với 04 HTX thành viên. Tổng số lao động làm việc trong Liên hiệp HTX là 265 người (tương đương so cuối năm 2022), với tổng số vốn hoạt động là 07 tỷ đồng.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Vương Quốc Nam, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng cho biết thực hiện Quyết định số 1804/QĐ-TTg ngày 13/11/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hỗ trợ phát triển KTTT, HTX giai đoạn 2021-2025, Ủy ban nhân dân tỉnh cùng Liên minh Hợp tác xã tỉnh đã triển khai và đạt được những kết quả như sau: năm 2022 và 6 tháng đầu năm đẫ hỗ trợ 33 HTX thành lập mới, nội dung hỗ trợ bao gồm: Cung cấp thông tin, tư vấn, tập huấn về quy định pháp luật HTX trước khi thành lập HTX cho sáng lập viên HTX, tư vấn xây dựng điều lệ, phương án sản xuất kinh doanh, hướng dẫn và thực hiện các thủ tục thành lập, đăng ký và tổ chức hoạt động của HTX, tư vấn thực hiện các thủ tục tổ chức lại hoạt động của HTX theo Luật HTX. 

Quang cảnh buổi làm việc

Liên minh Hợp tác xã tỉnh Sóc Trăng đã phối hợp với địa phương tổ chức 10 lớp tập huấn tuyên truyền học tập quán triệt chủ trương mới của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về KTTT, HTX để vận động thành lập mới HTX; qua đó, có 250 lượt người tham gia. 

Bên cạnh đó, đồng chí Vương Quốc Nam cho biết, theo kế hoạch triển khai, Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng và Liên minh Hợp tác xã tỉnh Sóc Trăng đã tập trung nâng cao năng lực, nhận thức của người dân về KTTT, HTX; xây dựng hệ thống thông tin dữ liệu, tuyên truyền, hỗ trợ về KTTT; xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường; hỗ trợ đầu tư kết cấu hạ tầng và chế biến sản phẩm; hỗ trợ ứng dụng khoa học, kỹ thuật và công nghệ mới; hỗ trợ tiếp cận Vốn và Quỹ hỗ trợ phát triển HTX; chính sách hỗ trợ, ưu đãi đối với các HTX nông nghiệp.

Theo đánh giá, với sự nỗ lực của các cấp, các ngành và địa phương, nhận thức của quần chúng nhân dân về phát triển KTTT, mà nòng cốt là HTX có sự chuyển biến tích cực, đạt được sự thống nhất về nhận thức trong xã hội về vị trí, vai trò của khu vực KTTT, HTX. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, học tập, quán triệt, triển khai Nghị quyết, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về KTTT, HTX được triển khai nghiêm túc. Số lượng HXT được hỗ trợ thành lập mới đạt 100% so với kế hoạch; số lượng HTX áp dụng khoa học công nghệ hiện đại vào sản xuất, tham gia sản xuất nông nghiệp công nghệ cao ngày càng được tăng lên; mô hình HTX sản xuất kinh doanh theo chuỗi giá trị sản phẩm chủ lực của tỉnh ngày càng được mở rộng, trở thành xu thế chuyển đổi hình thức tổ chức sản xuất để HTX nâng cao hiệu quả, phát triển bền vững.

Ngoài ra, một số địa phương đã tạo điều kiện thuận lợi cho các HTX tham gia các chương trình mục tiêu, chương trình phát triển kinh tế xã hội, qua đó góp phần tăng trưởng kinh tế, tăng thu nhập, giải quyết việc làm, cải thiện mức sống cho người dân, đảm bảo an sinh xã hội và giảm nghèo bền vững.

Cũng tại buổi làm việc, đồng chí Vương Quốc Nam đã kiến nghị, đề xuất một số vấn đề liên quan đến sửa đổi, bổ sung Chương trình hỗ trợ phát triển KTTT, HTX giai đoạn 2021-2025; về thực hiện các nhiệm vụ theo quy định tại Nghị định số 45/2021/NĐ-CP của Chính phủ; về chuyển đổi số trong khu vực KTTT, HTX; về hỗ trợ nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của Liên minh Hợp tác xã tỉnh Sóc Trăng.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Ngọc Bảo, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã chúc mừng những kết quả đã đạt được trong thời gian qua của khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã tại Sóc Trăng. Mặc dù còn nhiều khó khăn, hạn chế nhưng tình hình kinh tế tập thể, hợp tác xã tại Sóc Trăng đã có nhiều bước phát triển về cả số lượng và chất lượng, có những đóng góp nhất định trong phát triển kinh tế - xã hội. Sự phát triển này cho thấy Sóc Trăng đã dành sự quan tâm sát sao trong lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện các chỉ đạo của Trung ương một cách kịp thời, đầy đủ, bài bản.

Đánh giá cao những nỗ lực hoạt động trong thời gian vừa qua của các Liên minh Hợp tác xã tỉnh Sóc Trăng, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Nguyễn Ngọc Bảo đề nghị lãnh đạo Liên minh Hợp tác xã tỉnh cần tiếp tục quan tâm mở rộng diện tích và kêu gọi các thành viên tham gia HTX; đẩy mạnh hơn nữa việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao chất lượng, giá trị cũng như sức cạnh tranh của các sản phẩm trên thị trường, tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm giúp tăng thu nhập, ổn định đời sống cho các thành viên.

Cùng ngày, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Nguyễn Ngọc Bảo cùng đoàn công tác đã tới thăm và làm việc với 2 HTX trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.

Quỳnh Trang - Thanh Long

 

Theo vca.org.vn

https://vca.org.vn/ho-tro-tiep-can-von-doi-voi-cac-hop-tac-xa-nong-nghiep-a29895.html

thư viện ảnh
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 14
  • Trong tuần: 137
  • Tất cả: 285642