Hợp tác xã kiểu mới gắn với chuỗi giá trị
Thời gian qua, một số hợp tác xã đã đổi mới phương thức hoạt động, hình thức tổ chức sản xuất, tiêu thụ sản phẩm thông qua hợp đồng liên doanh, liên kết nhiều hợp tác xã triển khai thực hiện và mang lại hiệu quả tích cực. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hợp tác xã kiểu mới hoạt động đúng bản chất, sản xuất kinh doanh gắn với phát triển chuỗi giá trị sản phẩm.

Khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP và nông sản của các hợp tác xã tỉnh thu hút khách tham quan, mua sắm.

Điển hình như hợp tác xã nông nghiệp Rạch Lọp, huyện Tiểu Cần là một trong những hợp tác xã không chỉ chủ động liên doanh, liên kết để tiêu thụ sản phảm nông nghiệp cho người dân, còn thực hiện các mô hình sản xuất có hiệu quả và phát triển thêm các dịch vụ mới. Đến nay hợp tác xã đã xây dựng các sản phẩm gạo OCOP thương hiệu hợp tác xã Rạch Lọp. Ông Huỳnh Đăng Khoa, Giám đốc hợp tác xã nông nghiệp Rạch Lọp cho biết: từ khi hợp tác xã đi vào hoạt động đến nay, dù lợi nhuận trên vốn góp không nhiều, nhưng hợp tác xã đã mang lại lợi nhuận tăng thêm và chất lượng cho thành viên sử dụng dịch vụ, ổn định giá thị trường tại địa phương. Hiện hợp tác xã đã phát triển mở rộng 07 dịch vụ, góp phần giải quyết việc làm nhiều lao động tại địa phương. Hiện hợp tác xã có 519 thành viên, với số vốn góp 1,5 tỷ đồng, trong đó có 193 thành viên là đảng viên. Ngành nghề kinh doanh của hợp tác xã liên kết cung cấp vật tư nông nghiệp, các dịch vụ thủy lợi, khai thác quản lý chợ, dịch vụ đời sống, tín dụng nội bộ, vệ sinh môi trường, xây dựng dân dụng, giao thông, hạ tầng kỹ thuật và khai thác các dịch vụ khác…

Hàng năm hợp tác xã xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh chi tiết cho từng vụ và cả năm. Nhờ đó, thành viên hợp tác xã sản xuất theo đúng quy trình kỹ thuật, cùng loại giống, từ đó sản phẩm đầu ra đồng nhất, số lượng lớn đáp ứng nhu cầu xuất khẩu của doanh nghiệp. Sản lượng lúa hợp tác xã cho ra thị trường đạt từ 1.500 - 1.800 tấn/năm. Nhờ việc bán trực tiếp cho các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu nên giá bán luôn cao hơn thị trường tại địa phương, giúp nông dân an tâm sản xuất. Đồng thời thương thảo và ký kết với các doanh nghiệp cung ứng đầu vào như: giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật để cung ứng cho thành viên, giúp thành viên tiếp cận nguồn đầu vào chất lượng, giá hợp lý, mang lại thu nhập cho thành viên từ 500 - 750 triệu đồng/năm. Ngoài ra, hợp tác xã xây dựng dự án liên kết và được hỗ trợ 01 tỷ đồng đầu tư giống, phân bón trực tiếp cho 497 thành viên hợp tác xã được thụ hưởng, đồng thời hợp tác xã được hỗ trợ 05 tỷ đồng để xây dựng trạm bơm điện phục vụ 250ha đất sản xuất theo Quyết định số 3141/QD-UBND, ngày 31/12/2021 của UBND Tỉnh Trà Vinh.

Theo đồng chí Thái Phước Lộc, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh: thời gian qua, công tác tuyên truyền đã góp phần làm thay đổi nhận thức của cán bộ, người dân về tầm quan trọng và vai trò của kinh tế tập thể, hợp tác xã trong phát triển nông nghiệp, nông thôn. Các hoạt động tư vấn, hỗ trợ tiếp tục triển khai thực hiện, mang lại hiệu quả thiết thực cho tổ hợp tác, hợp tác xã và thành viên. Công tác chỉ đạo xây dựng mô hình hợp tác xã kiểu mới hiệu quả, thực hiện chuỗi giá trị, bước đầu đã được các hợp tác xã triển khai thực hiện giúp thành viên vươn lên thoát nghèo, góp phần tích cực trong thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, XDNTM. Các hợp tác xã tìm ra hướng đi phù hợp, phát triển sản xuất kinh doanh gắn với sản  phẩm có lợi thế và định hướng phát triển theo chuỗi giá trị sản phẩm. Điển hình có hợp tác xã nông nghiệp Đức Phát với sản phẩm cây lác; hợp tác xã nông nghiệp Thuận Phú với sản phẩm cây  có múi, hợp tác xã dừa sáp Hòa Tân, hợp tác xã xoài cát chu An Lộc, hợp tác xã nông nghiệp Ninh Thới được hỗ trợ xây dựng sản phẩm với quy mô liên kết các hộ sản xuất trái cây theo hướng VietGap (dừa sáp, bưởi da xanh, xoài cát chu, quýt đường). Bên cạnh đó, hợp tác xã nông nghiệp Việt Thành và hợp tác xã nông nghiệp Đạt Thịnh được hỗ trợ liên kết sản xuất theo chuỗi giá  trị sản xuất lúa an toàn, lúa hữu cơ. Đối với các hợp tác xã đã được phê duyệt dự án, mô hình liên kết sản xuất, vẫn tiếp tục thực hiện và phát huy hiệu quả các nguồn lực phát triển sản xuất kinh doanh mang lại nguồn thu ổn định cho thành viên và người lao động tại địa phương. 

Bài, ảnh: MẪN QUÂN

thư viện ảnh
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 2
  • Trong tuần: 129
  • Tất cả: 285646