Tôn vinh 100 HTX tiêu biểu “Ngôi sao hợp tác xã 2024”
(ĐCSVN) - Lễ tôn vinh Hợp tác xã (HTX) tiêu biểu và trao giải Ngôi sao HTX nhằm mục đích tôn vinh mô hình kinh doanh mang tính nhân văn, vì sự tiến bộ của xã hội, vinh danh ý chí tự lực, tự cường, lao động miệt mài, sáng tạo, nỗ lực vượt khó của cộng đồng HTX phấn đấu không ngừng vì sự phát triển kinh tế tập thể.

Tối 11/4, tại Hà Nội, Liên minh HTX Việt Nam tổ chức Lễ Tôn vinh và Giải thưởng Ngôi sao HTX năm 2024 “CoopStar Awards 2024” nhằm mục đích ghi nhận và tôn vinh các HTX, liên hiệp HTX (LHHTX) có thành tích xuất sắc trong hoạt động phát triển sản xuất, kinh doanh. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV2, Đài truyền hình Việt Nam.

Tham dự buổi lễ có Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới phát triển kinh tế tập thể, HTX Lê Minh Khái; Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan; Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga; cùng đại diện lãnh đạo bộ, ban, ngành, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam….

Đồng chí Cao Xuân Thu Vân, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam phát biểu tại buổi lễ (Ảnh: HNV)

Đồng chí Cao Xuân Thu Vân, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam cho biết: Mục đích của Tháng hành động vì HTX năm 2024 nhằm nâng cao nhận thức, giáo dục truyền thống, khơi dậy lòng tự hào, tiếp tục phát huy, nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, đổi mới, sáng tạo của đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động trong hệ thống Liên minh HTX Việt Nam và cán bộ quản lý, thành viên và người lao động trong các tổ hợp tác (THT), HTX, LHHTX, thành viên liên kết.

Tháng hành động vì HTX là dịp nhằm tăng cường đối thoại, giới thiệu, quảng bá, kết nối giữa các tổ chức kinh tế tập thể và thành viên với các thành phần kinh tế khác; ghi nhận và tôn vinh các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích, đóng góp cho sự phát triển của khu vực kinh tế tập thể, HTX và hệ thống Liên minh HTX Việt Nam; tạo không khí để cán bộ, viên chức, người lao động trong hệ thống Liên minh HTX Việt Nam và cán bộ quản lý, thành viên và người lao động trong các THT, HTX, LHHTX, thành viên liên kết hăng say công tác, hoạt động sản xuất xây dựng các tổ chức kinh tế tập thể, HTX phát triển bền vững...

Tôn vinh 100 HTX tiêu biểu (Ảnh: HNV)

Chỉ trong một thời gian ngắn, Ban tổ chức cuộc thi đã nhận được 126 hồ sơ của các HTX của 57 tỉnh, thành phố. Ban tổ chức cuộc thi đã lựa chọn 100 HTX tiêu biểu đạt Giải thưởng Ngôi sao Hợp tác xã năm 2024 với cơ cấu lĩnh vực là: 60 HTX nông nghiệp, 28 HTX phi nông nghệp và 12 Quỹ tín dụng nhân dân. Bên cạnh đó, 28 HTX tham dự cuộc thi cũng được trao bằng khen của Liên minh HTX Việt Nam.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái bày tỏ vui mừng khi đến dự Lễ Tôn vinh HTX tiêu biểu và trao giải “Ngôi sao Hợp tác xã” năm 2024. “Đây là sự kiện rất có ý nghĩa nhân dịp chào mừng kỷ niệm 78 năm ngày Bác Hồ viết thư kêu gọi điền chủ, nông gia Việt Nam tham gia HTX nông nghiệp (11/4/1946 – 11/4/2024) và 13 năm Thủ tướng Chính phủ công nhận Ngày HTX Việt Nam (11/4)”, Phó Thủ tướng nói.

Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới phát triển kinh tế tập thể, HTX Lê Minh Khái (Ảnh: HNV)

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh, đến nay, sau một chặng đường dài phát triển, khu vực kinh tế tập thể nước ta đã có những bước tiến tích cực. Nhận thức về phát triển kinh tế tập thể, mà trọng tâm là HTX trong hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân được nâng lên. Chính sách, pháp luật về kinh tế tập thể được quan tâm xây dựng, hoàn thiện phù hợp với từng giai đoạn phát triển. HTX đã cơ bản hoàn thành việc chuyển đổi sang mô hình kiểu mới theo quy định của pháp luật. Số lượng HTX, liên hiệp HTX thành lập mới tăng đáng kể, phát triển đa dạng hơn về ngành nghề, quy mô và trình độ, hỗ trợ tốt hơn cho các thành viên, tạo việc làm và nâng cao thu nhập thường xuyên cho người lao động. Liên kết giữa các HTX với nhau, với doanh nghiệp và các tổ chức kinh tế khác bước đầu phát triển. Đến cuối năm 2023, cả nước đã có trên 31 nghìn HTX với hơn 5,8 triệu thành viên, 137 liên hiệp HTX. Các sản phẩm của các HTX ngày càng đa dạng, phong phú, trong đó nhiều sản phẩm có giá trị cao, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của thị trường. Khu vực kinh tế tập thể ngày càng thể hiện rõ vai trò trong việc phát triển kinh tế hộ gia đình, bảo đảm an sinh xã hội, ổn định chính trị ở cơ sở và đóng góp trực tiếp vào tăng trưởng kinh tế của đất nước.

“Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi đánh giá cao và biểu dương những nỗ lực, cố gắng và chúc mừng những thành tích khu vực kinh tế tập thể, HTX đã đạt được thời gian qua. Tôi hoan nghênh và đánh giá cao sáng kiến của Liên minh HTX Việt Nam đã tổ chức chuỗi các sự kiện “Tháng hành động vì HTX năm 2024” và tổ chức Lễ Tôn vinh các HTX tiêu biểu hôm nay”, Phó Thủ tướng nêu rõ.

Tin tưởng và hy vọng rằng 100 HTX nhận giải “Ngôi sao Hợp tác xã” lần thứ nhất 2024 tiếp tục tỏa sáng, là hạt nhân, nòng cốt, đi đầu trong thực hiện hiệu quả các phong trào phát triển kinh tế tập thể, HTX trên cả nước.

 

 
Hân Nguyễn
Theo Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam: https://dangcongsan.vn/kinh-te/ton-vinh-100-htx-tieu-bieu-ngoi-sao-hop-tac-xa-2024-662975.html
thư viện ảnh
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 2
  • Trong tuần: 134
  • Tất cả: 285679