Thúc đẩy hiệu quả hợp tác sâu rộng, tiếp tục củng cố vai trò đối tác chủ chốt của nhau
Chiều ngày 05/7, tại trụ sở Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Nguyễn Ngọc Bảo đã có buổi làm việc với Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Argentina, để tìm kiếm những cơ hội hợp tác trong lĩnh vực thương mại và đầu tư giữa hai cơ quan.

Quang cảnh buổi làm việc

Tham dự buổi làm việc về phía Argentina có Ông Luis Maria Beltramino – Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Argentina cùng đoàn công tác. Về phía Liên minh Hợp tác xã Việt Nam có đồng chí Nguyễn Ngọc Bảo, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, cùng lãnh đạo các ban: Hợp tác quốc tế, Ban Chính sách và phát triển HTX, Kinh tế đầu tư, Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư, Trung tâm Phát triển thương mại và đầu tư, Viện Khoa học công nghệ và môi trường.

Được biết, năm 2023 đánh dấu cột mốc đặc biệt trong quan hệ Việt Nam-Argentina khi hai nước sẽ kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (25/10/1973-25/10/2023) và 13 năm quan hệ Đối tác toàn diện (2010-2023). Việt Nam và Argentina đang nỗ lực thúc đẩy hiệu quả hợp tác sâu rộng hơn nữa trong nhiều lĩnh vực, tiếp tục củng cố vai trò đối tác chủ chốt của nhau ở hai khu vực Đông Nam Á và Mỹ Latin.

Ông Luis Maria Beltramino – Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Argentina phát biểu tại buổi làm việc

Về thương mại, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước liên tục gia tăng qua từng năm, từ 378 triệu USD năm 2007 lên 4,88 tỷ USD năm 2022 , đưa Argentina trở thành đối tác thương mại lớn thứ 5 của Việt Nam tại châu Mỹ và ngược lại, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 6 của Argentina trên phạm vi toàn cầu.

Argentina hiện đang là một trong những nhà cung cấp ngô và thức ăn chăn nuôi hàng đầu cho Việt Nam. Về đầu tư, hiện nay Argentina có 5 dự án, đứng thứ 122/140 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư vào Việt Nam.

Trong 5 năm qua, trao đổi kim ngạch thương mại hai nước đã tăng trưởng 54%. Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 6 của Argentina với xuất khẩu đạt 3,2 tỷ USD và nhập khẩu từ Việt Nam 1,24 tỷ USD.

Về cơ cấu của thương mại, xuất khẩu của Argentina sang Việt Nam tập trung vào mặt hàng đỗ, ngô; nhập khẩu từ Việt Nam chủ yếu là các sản phẩm công nghiệp, giày dép, cao su, máy móc…

Argentina đang tiên phong trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm và có thể hỗ trợ Việt Nam trong về máy móc nông nghiệp. Các sản phẩm thịt đã có mặt tại Việt Nam nhưng còn khiêm tốn do Việt Nam tập trung chủ yếu tiêu dùng thịt lợn. Vì vậy, việc thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực này có lợi cho cả hai bên.

Đề cập cơ chế Khối Thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR), Argentina đang là Chủ tịch luân phiên cơ chế này và đang thúc đẩy trao đổi thông tin với Việt Nam. Kể từ khi thiết lập quan hệ đối tác toàn diện vào năm 2010, quan hệ Việt Nam - Argentina đã có những bước phát triển ấn tượng, lĩnh vực kinh tế - thương mại trở thành điểm sáng trong quan hệ song phương. 

Argentina, với vai trò là thành viên tích cực của MERCOSUR, sẽ là cửa ngõ để hàng hóa Việt Nam thâm nhập thị trường Nam Mỹ. Trong khi đó, Việt Nam sẽ luôn là cầu nối vững chắc để Argentina vào thị trường Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cũng như châu Á – Thái Bình Dương.  

Đồng chí Nguyễn Ngọc Bảo, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Ngọc Bảo - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam gửi lời chào mừng đến ông Luis Maria Beltramino cùng đoàn công tác đến thăm và làm việc tại Liên minh Hợp tác xã Việt Nam. Đồng thời giới thiệu khái quát về tình hình kinh tế tập thể, hợp tác xã tại Việt Nam.

Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đề xuất trong thời gian tới 2 bên sẽ những quyết sách phù hợp, thúc đẩy hợp tác phát triển kinh tế giữa 2 nước trong khu vực KTTT, HTX. Ông đề xuất trong tháng 7 này sẽ tổ chức 1 cuộc gặp gỡ hợp tác giữa các doanh nghiệp, htx giữa 2 nước thúc đẩy xuất nhập khẩu các sản phẩm nông nghiệp như xoài thanh long...

Phát biểu tại buổi làm việc ông Luis Maria Beltramino – Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Argentina cảm ơn Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đã tiếp đón nông nhiệt và có những giới thiệu hết sức chi tiết về khu vực kinh tế tập thể tại Việt Nam. Ông Luis Maria Beltramino – Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Argentina tin rằng Argentina sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với Liên minh Hợp tác xã Việt Nam trong sự nghiệp phát triển kinh tế tập thể tại Việt Nam.
Quỳnh Trang - Quang Trung

 

Theo vca.org.vn

https://vca.org.vn/thuc-day-hieu-qua-hop-tac-sau-rong-tiep-tuc-cung-co-vai-tro-doi-tac-chu-chot-cua-nhau-a29889.html

thư viện ảnh
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 2
  • Trong tuần: 129
  • Tất cả: 285646